Theo tờ The New York Times, ông Zelensky, vị tổng thống xuất thân là diễn viên hài, có lẽ chưa bao giờ tưởng tượng được ông sẽ trở thành lãnh đạo thời chiến của Ukraine.

Dưới đây là những khoảnh khắc đáng chú ý của ông Zelensky, do hãng thông tấn Reuters ghi lại kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2.

{keywords}
 

Một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở nước láng giềng, hôm 25/2, ông Zelensky cho đăng tải một đoạn video ngắn tự quay cảnh ông cùng các quan chức khác của Ukraine đang đứng bên ngoài các cơ quan chính phủ ở Kiev, bác bỏ các tin đồn về việc ông đã đi lánh nạn. Ông Zelensky khẳng định sẽ bám trụ thủ đô để cùng người dân chống lại quân Nga.

{keywords}
 

Một phụ nữ Ukraine đang lắng nghe Tổng thống Zelensky phát biểu trên điện thoại, tại một trung tâm dành cho người tị nạn ở Beregsurany, Hungary ngày 28/2. Ông Zelensky đã kêu gọi người dân nước này dũng cảm đứng lên cầm vũ khí chống lại quân Nga.

{keywords}
 

Ông Zelensky chụp hình lưu niệm sau một cuộc phỏng vấn với Reuters ở Kiev ngày 1/3. Theo truyền thông phương Tây, khi Mỹ đề nghị không vận ông đến nơi an toàn, người đứng đầu chính phủ Ukraine đáp lại: “Cuộc chiến đang diễn ra ở đây. Tôi cần đạn chống tăng, chứ không phải một chuyến bay".

{keywords}
 

Ông Zelensky tham gia cuộc phỏng vấn với truyền thông nước ngoài ở thủ đô Ukraine ngày 3/3.

{keywords}
 

Trong một thông điệp video ngày 8/3, Tổng thống Ukraine xuất hiện trước hàng rào bao cát ở Kiev, kêu gọi người dân tiếp tục kháng cự các đợt tấn công của các lực lượng Nga.

{keywords}
 

Ông Zelensky tại một cuộc họp báo về tình hình chiến sự ở Kiev ngày 12/3.

{keywords}
 

Ông Zelensky đến thăm hỏi và động viên các quân nhân bị thương, đang nằm điều trị tại một bệnh viện quân y ở Kiev ngày 13/3.

{keywords}
 

Ông Zelensky đang trao đổi với Thiếu tướng Anatolii Kazmirchuk, Giám đốc Bệnh viện quân y quốc gia và Chuẩn tướng Tetiana Ostashchenko, lãnh đạo Bộ Tư lệnh các lực lượng quân y tại một bệnh viện ở Kiev ngày 13/3.

{keywords}
 

Ông Zelensky gặp gỡ Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, Thủ tướng Séc Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa tại Kiev ngày 15/3 sau khi các nhà lãnh đạo châu Âu này đi tàu đến đây để thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

{keywords}
 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đứng dậy khi Tổng thống Zelensky có bài phát biểu qua cầu truyền hình trực tiếp trước quốc hội Canada ngày 15/3.

{keywords}
 

Ngày 16/3, ông Zelensky phát biểu qua video trực tuyến trước Quốc hội Mỹ, kêu gọi Washington viện trợ thêm vũ khí cho Kiev, lập vùng cấm bay phía trên Ukraine và tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga.

{keywords}
 

Tại một bệnh viện ở Kiev, Tổng thống Ukraine tặng hoa cho Kateryna Vlasenko, thiếu nữ 16 tuổi bị thương trong lúc cùng gia đình sơ tán khỏi thị trấn Vorzel ngày 17/3.

{keywords}
 

Ông Zelensky gặp gỡ các thành viên của Cơ quan khẩn cấp quốc gia tại một bệnh viện ở Kiev ngày 17/3.

{keywords}
 

Ông Zelensky trao tặng huân chương nhà nước cho các thành viên của Cơ quan khẩn cấp quốc gia ở Kiev.

{keywords}
 

Một phụ nữ đang may vỏ gối in chân dung Tổng thống Ukraine ở Ceska Lipa, CH Séc.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tổng thống Ukraine kêu gọi quân Nga đầu hàng, Moscow cảnh cáo 'lính đánh thuê'

Tổng thống Ukraine kêu gọi quân Nga đầu hàng, Moscow cảnh cáo 'lính đánh thuê'

Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi binh lính Nga hạ vũ khí vì "nỗi hổ thẹn" khi tiếp tục cuộc chiến tại nước láng giềng.