Doanh nghiệp điện tử mong ngóng chiến lược “ngoại giao đơn hàng”

Sự lan tỏa đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ không còn nhiều ý nghĩa khi doanh nghiệp điện tử Việt không thể tham gia chuỗi cung ứng của các “ông lớn” công nghệ ngay tại "sân nhà".

Bằng cách nào AVAC làm được “việc khó” trăm năm của thế giới?

AVAC chính thức tham gia vào đường đua khốc liệt nghiên cứu làm vắc xin tả lợn châu Phi vào năm 2020 với nhận thức rằng, đây là hành trình mạo hiểm. Thậm chí họ biết rủi ro chiếm nhiều phần hơn cả thành công.

Startup Việt Nam sở hữu game "đạt 1 tỷ lượt tải nhưng không ai biết nguồn gốc"

Đạt 1 tỷ lượt tải trên khắp thế giới nhưng người dùng đều không biết đây là game của một startup Việt Nam.

Không liên minh, khó “đấu” lại các đối thủ truyền hình OTT quốc tế

Thị trường phân tán, doanh nghiệp “nội” không đoàn kết với nhau, thì sẽ luôn luôn bị các nhà cung cấp quốc tế ép giá, rất khó cạnh tranh với các đối thủ “ngoại”.

“Vũ khí” nào giúp VTVGo tự tin cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới?

Ở nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, có 2 ứng dụng thường xuyên được người dân mở xem trên ti vi thông minh, đó là YouTube và VTVGo.

Từ đứa trẻ lái máy cày tới ông chủ 'vương quốc' chuối chục triệu USD

"Vua chuối" đã cải tạo vùng đất "chết" nhiễm phèn thành nông trang xanh tốt hàng trăm ha. Từ đó, doanh nghiệp xuất khẩu chuối ra quốc tế với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm.

Thương hiệu Việt được khách Mỹ khen, chỉ cạnh tranh ở phân khúc cao cấp

Với sản phẩm đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ là lọc khí cao cấp Hepa H14 đạt tiêu chuẩn châu Âu, những email khách hàng gửi về cho Công ty Cổ phần Sản xuất Lọc khí Việt (VAF) đều có khen 1 từ “Excellent” (xuất sắc).

Giáo sư Mỹ: Tôi đã sớm biết Việt Nam sẽ trở thành ‘con hổ’ kinh tế

Sang Việt Nam từ khi mới chỉ là sinh viên của Đại học Kinh tế Quốc dân năm 1997, GS Edmund Malesky – Trưởng nhóm nghiên cứu bộ Chỉ số PCI cấp tỉnh ở Việt Nam đã ấn tượng với tinh thần kinh doanh cũng như những lựa chọn phát triển kinh tế.

Bạn học của tỷ phú kể chuyện đem gia vị Việt sang nước ngoài

Ông Nguyễn Trung Dũng, người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods, được gọi là "ông trùm" gia vị đặc sản.Ông vẫn đang tiếp tục hành trình mang gia vị Việt đi khắp thế giới.

Cần biết cách phòng vệ và tự vệ thương mại, không nên “bỏ trứng vào một giỏ”

Xuất khẩu càng nhiều thì rủi ro bị điều tra và áp đặt các biện pháp phòng vệ thương mại càng lớn. Cần phải thay đổi quản trị doanh nghiệp theo hướng chú trọng các biện pháp tự vệ và phòng vệ, tránh “bỏ trứng vào một giỏ”.

Doanh nhân như người leo núi, tới khúc cua khó có thể dừng lại, tìm lối đi tiếp

Doanh nghiệp gỗ Việt cần chắt chiu từng cơ hội thị trường, chấp nhận cả những đơn hàng nhỏ lẻ để “năng nhặt chặt bị” trong giai đoạn khó khăn này.

“Phao cứu sinh” đầu tiên của doanh nghiệp chính là doanh nghiệp

Khá nhiều doanh nghiệp nhờ có sự hỗ trợ của VCCI mà đã vượt qua khó khăn, thậm chí chuyển bại thành thắng khi kinh doanh quốc tế. Song theo lãnh đạo VCCI, “phao cứu sinh” đầu tiên của doanh nghiệp chính là doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp tiên phong mang “hộ chiếu Việt” ra thị trường quốc tế

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang tiến những bước rất mạnh mẽ trên hành trình đưa sản phẩm Việt Nam đi ra toàn cầu. Việc cần làm là tiếp tục kiến tạo văn hóa kinh doanh gắn với phát triển bền vững.

“Đánh cá voi ở nước ngoài”: Xu hướng mới của doanh nghiệp Việt

Một số doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam đang thực hiện được việc “đánh cá voi ở nước ngoài”, đưa sản phẩm, giải pháp công nghệ số “Made by Vietnam” của mình bán ra thị trường nước thứ ba từ một nước phát triển như Nhật Bản.

Doanh nghiệp Việt bước vào “cuộc chơi” mới

Thế giới hiện nay có nhiều bất ổn. Cục diện thế giới đang thay đổi mạnh mẽ, tạo ra rất nhiều thách thức song cũng đem lại không ít cơ hội. Doanh nghiệp Việt cần phải thích ứng và chớp cơ hội kịp thời.

‘Người gác cổng’ cho nông sản Việt đi những thị trường khó tính nhất thế giới

Ông Henry Bui, Giám đốc Trung tâm kiểm định Hoàn Vũ có hai mong muốn lớn nhất, một là nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu tốt hơn vào các thị trường lớn, và hai là người Việt được tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn.

Đường dài vất vả, nhưng cứ đi rồi sẽ đến lúc ‘làm chủ công nghệ’

Muốn phát triển lên một tầm cao mới, cạnh tranh với cường quốc năm châu về công nghệ, thì phải đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) giống như họ. Nếu không làm chủ được công nghệ thì sẽ chỉ đi làm ô-sin.

Ước mơ tái hiện “thành công Hà Lan” ở Việt Nam của startup công nghệ

Sau khi gây dựng thành công hình ảnh của startup chuyên làm giải pháp blockchain cho các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp Hà Lan, Zestif đang tìm hướng phát triển ở Việt Nam và nỗ lực đưa người trẻ Việt ra thế giới.

Từng dốc hết tiền đầu tư Bitcoin, 9x Việt thành công với blockchain ở Hà Lan

Nhiều dự án blockchain tại Hà Lan đã và đang được nghiên cứu, triển khai bởi Zestif, startup do Crys Nguyễn (sinh năm 1992) làm nhà sáng lập.

Game Việt thiếu gì khi vươn tầm quốc tế?

Game nước ngoài có hình ảnh cầu thủ Cristiano Ronaldo hay nhóm nhạc Blackpink sẽ thu hút rất nhiều người chơi. Nhưng có bao nhiêu cầu thủ, ca sĩ Việt nổi tiếng toàn cầu có thể giúp sản phẩm game Việt vươn tầm quốc tế?

Giai đoạn 2024-2025 rất quan trọng với mục tiêu “hóa rồng” năm 2045 của Việt Nam

"Cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 buộc chúng ta phải tìm ra mô hình phát triển vừa tăng trưởng cao, vừa bền vững. Có vậy mới tránh được rủi ro của bẫy thu nhập trung bình” - GS. Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global (Pháp) bày tỏ.

Ra nước ngoài tìm cơ hội: “Không bổ ngang cũng bổ dọc”

Nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung kinh doanh trong nước, sau vài chuyến đi ra nước ngoài tìm cơ hội đã thay đổi tư duy, và đã có những bước phát triển ngoạn mục.

PHÁT NGÔN ẤN TƯỢNG

Thuận lợi thường không tạo ra sự xuất sắc. Gian khổ thì có thể. Đã là doanh nhân thì không chọn sự dễ dàng. Vì dễ dàng tạo ra sự trung bình. Mà sự trung bình thì không tồn tại được trong cạnh tranh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng,
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp công nghệ số ngày 16/01 ở Hà Nội.

Về sáng kiến truyền thông

Hành trình Việt Nam là một Sáng kiến truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, báo VietNamNet và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông thực hiện.


Sáng kiến bao gồm nhiều hoạt động truyền thông nhằm cổ vũ doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, tôn vinh và lan toả giá trị Việt Nam qua những câu chuyện khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khắc hoạ một thế hệ doanh nghiệp có tinh thần dân tộc, gánh sứ mệnh quốc gia; góp phần hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam 100 năm: Năm 2045, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.


Liên hệ Ban tổ chức:
Chương trình Hành trình Việt Nam tại VietNamNet
Báo VietNamNet, tầng 3, toà nhà C’land, 156 ngõ Xã Đàn 2, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa, TP Hà Nội.
ĐT: 0243 7722729
Hotline: 19001081 (8-20h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
Email: hanhtrinhvietnam@vietnamnet.vn