Trong báo cáo kết quả tài chính 6 tháng đầu năm nay, Euroclear thông báo “thu nhập hoạt động tăng trưởng đáng kể”, một phần do “thu nhập lãi cao hơn, bao gồm cả việc tăng mạnh lợi nhuận liên quan đến quá trình áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế chống Moscow” vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đài RT trích dẫn dữ liệu công bố ngày 20/7 của Euroclear thống kê, các tài sản bị đóng băng của Nga đã tạo ra hơn 1,7 tỷ Euro (1,9 tỷ USD) tiền lãi từ tháng 1 đến tháng 6. Cơ quan này ước tính đang nắm giữ tổng số tài sản đóng băng trị giá 196,6 tỷ Euro (gần 220 tỷ USD) của xứ sở bạch dương, với phần lớn trong số đó thuộc sở hữu của Ngân hàng Trung ương Nga.

Cho đến nay, EU đã đóng băng tổng cộng 207 tỷ Euro (hơn 231 tỷ USD) tài sản và dự trữ của Nga kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022. Các nhà lãnh đạo liên minh đã nhiều lần kêu gọi sử dụng những khoản tiền này để tái thiết Ukraine.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra do tính phức tạp của vấn đề, cùng lo ngại rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ làm suy yếu đồng Euro và dẫn đến sự suy xét lại của những người nắm giữ dự trữ.

Moscow cáo buộc các nỗ lực của phương Tây nhằm chuyển tài sản bị tịch thu của Nga cho Ukraine là "hành vi trộm cắp", vi phạm luật pháp quốc tế. Điện Kremlin cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu cần thiết.