Theo tờ Telegraph, dữ liệu từ trang mua sắm trực tuyến Taobao của Trung Quốc cho thấy số lượng câu hỏi về việc thuê vệ sĩ đã tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hơn 10.000 người đã đặt hàng dịch vụ thuê “vệ sĩ riêng” trên Taobao trong 20 ngày đầu tháng 1.

ve si.jpg
Các học viên tham gia khóa huấn luyện làm vệ sĩ ở ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: China Daily 

Anh Xiaoran ngoài 20 tuổi đã trả gần 215 USD/ngày để thuê một vệ sĩ cơ bắp chở từ thủ đô Bắc Kinh về tỉnh Hà Bắc trong dịp Tết Nguyên đán với mục đích nâng cao hình ảnh trong mắt những người hàng xóm cũ. Vệ sĩ đảm nhận nhiều công việc như cầm túi, hay che ô để tạo ấn tượng thân chủ như là người nổi tiếng. 

Xiaoran cho biết anh sử dụng dịch vụ thuê vệ sĩ để thuyết phục những người mai mối ở địa phương cố gắng hơn nữa trong quá trình tìm cho anh một người phụ nữ “tốt”.

Việc thuê vệ sĩ để gây ấn tượng đã tạo ra cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Thậm chí, một số người còn thuê vệ sĩ để đóng giả “bạn trai” đưa về quê trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi đây là thời điểm người phụ nữ phải đối mặt với áp lực lớn từ các thành viên trong gia đình thúc giục chuyện kết hôn.

“Tôi muốn thuê bạn trai trong 7 ngày Tết. Tôi không giàu, tôi chỉ có thể thuê với giá 500 Nhân dân tệ/ngày (70 USD/ngày). Vệ sĩ sẽ nói chuyện với tôi, đối xử tốt với người thân của tôi, mời họ điếu thuốc và uống trà khi gặp họ”, một phụ nữ chia sẻ trên Weibo.

Dịch vụ cho thuê vệ sĩ ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Bởi nhiều người xem họ là bạn đồng hành, hoặc bảo vệ cho những nạn nhân bị bạo hành gia đình. Theo đó, một khách hàng cho biết cô từng sử dụng dịch vụ thuê vệ sĩ để bảo vệ bản thân trước người chồng cũ.

“Tôi từng tranh chấp ly hôn với chồng cũ, mà anh ta là người rất cao và khỏe. Tôi đã thuê vệ sĩ trong một tháng để ngăn anh ta đưa con tôi đi. Vệ sĩ đã xử lý tình huống thành công nhiều lần, khi tôi xung đột với chồng cũ”, nữ khách hàng viết trên Taobao.

Một người khác chia sẻ thuê vệ sĩ đi cùng trong cuộc họp kinh doanh ở quán bar. Hay một người đàn ông đi nghỉ ở Hàng Châu cũng đã thuê vệ sĩ ở địa phương để đưa đi khắp nơi, và trò chuyện. Thậm chí, vệ sĩ còn được thuê để hộ tống những thành viên trong gia đình không chịu tới viện để chữa bệnh. 

Ở các thành phố lớn của Trung Quốc, dịch vụ vệ sĩ tư nhân có thể được điều động trong vòng 30 phút. Một số công ty cung cấp “các vệ sĩ chủ yếu được đào tạo ở Hà Lan, Anh và Mỹ từ các đơn vị quân đội, cảnh sát và tình báo”.

Thị trấn Thanh Đảo ở phía đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc từng gây chú ý khi giới thiệu ứng dụng Jinyiwei cho phép “không chỉ những người giàu có và nổi tiếng” thuê được vệ sĩ riêng. Vào thời điểm đó, ứng dụng quảng cáo vệ sĩ bao gồm các cựu quân nhân đã tham gia các lớp đào tạo nghi thức xã giao.

Thông thường nam vệ sĩ cao trên 1m8, và nặng ít nhất 80kg. Tuy nhiên, nữ giới làm vệ sĩ cũng ngày càng trở nên phổ biến. 

Vào năm 2023, một nữ mật vụ bảo vệ bà Asma al-Assad, đệ nhất phu nhân Syria, trong chuyến thăm Hàng Châu đã gây chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc khi được ca ngợi về phong thái làm việc chuyên nghiệp cùng “ánh mắt sáng như ngọn đuốc”. 

>> Xem thêm tin tức thế giới trên báo VietNamNet