LTS: 'Khách Tây đón Tết ta' là tập hợp những chia sẻ thú vị của du khách nước ngoài về ngày Tết truyền thống Việt Nam. Ban đầu họ bỡ ngỡ với Tết Việt bởi sự khác biệt văn hoá, nhưng lâu dần, những phong tục ý nghĩa, những đặc sản “ăn một lần nhớ mãi” và những tình cảm đong đầy, ấm áp của người Việt đã khiến các vị khách Tây thích thú tận hưởng Tết Việt Nam. 

Bài 1: 'Ông Tây tóp mỡ' chơi chợ Tết chụp 200 kiểu ảnh, mê Việt Nam như điếu đổ

Bài 2: Nàng dâu Ukraine 900.000 người theo dõi: Từ 'sợ' tới mê khoe Tết Việt 

Bài 3: Sau chuyến phượt Tà Xùa mùng 3 Tết, cô gái Đông Âu mê mẩn Việt Nam

Bài 4: Cô gái Hàn Quốc nói tiếng Việt ngọt như mía lùi, 'nghiện' canh khổ qua, thịt kho

Bài 5: Cô dâu Nga được mẹ chồng 'cưng như trứng', thoải mái du lịch xuyên Tết

Bài 6: Anh chàng Pháp 'khoái' ăn nhân bánh chưng ngày Tết: 'Tôi như người Việt rồi'

Minh Nhật (sinh năm 1994) và Kira (sinh năm 1997) là cặp đôi chồng Việt - vợ Nga được nhiều người biết đến nhờ những video tình yêu và cuộc sống hôn nhân hài hước, vui nhộn trên kênh Tiktok hơn 1 triệu người theo dõi.

Cặp đôi kết hôn vào tháng 9/2022, đến tháng 12/2022 thì chào đón thêm thành viên nhí là bé trai Misha. Thời gian mới tới lập nghiệp tại Việt Nam, Kira theo đuổi công việc người mẫu tự do. Sau khi có con, cô nàng 9X dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc em bé và gia đình, bên cạnh đó là cùng chồng sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.

Tết Nguyên đán 2024, cô dâu người Nga tự tay dọn dẹp, trang trí nhà cửa, chuẩn bị những món ăn vặt truyền thống như mứt, hạt mè, hay các món ăn không thể thiếu trong mâm cơm Tết như giò, bánh chưng… Ngôi nhà nhỏ trở nên rực rỡ hơn với cây đào, cây mai mà hai vợ chồng lựa chọn.

Năm 2021, Viktoria Kira có hành trình dài vi vu khắp các quốc gia ở châu Á để khám phá, trong đó có Việt Nam.

Địa điểm đầu tiên tại Việt Nam Kira ghé thăm là Nha Trang. Tại đây, nữ du khách gặp một tai nạn bất ngờ khi đang lái xe máy. Kira bị chấn thương nặng ở mũi. 

"Người gây tai nạn đưa mình vào viện. Họ có để lại số điện thoại nhưng sau đó không tới nữa. Mình tình cờ được hai cô chú người Nha Trang giúp đỡ. Họ chỉ gặp mình ở nơi xảy ra tai nạn nhưng đã theo mình vào viện và chăm sóc tận tình suốt mấy ngày điều trị", Kira nhớ lại.

Sự thân thiện và nhiệt tình của con người trên mảnh đất hình chữ S để lại trong cô nàng nhiều ấn tượng, sự cảm mến. Vì chấn thương ở mũi quá nặng, Kira sau đó phải chuyển đến một bệnh viện ở TPHCM phẫu thuật.

Cũng trong thời gian này, Kira vô tình gặp gỡ và quen biết chàng trai Minh Nhật qua nhóm bạn chơi chung. 

“Trước lúc gặp anh Nhật, mình chỉ dự định du lịch ở Việt Nam một thời gian ngắn. Nhưng sự chân thành của anh khiến mình muốn gắn bó với nơi đây. Mình bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về phong tục tập quán của người Việt. 

Anh Nhật và mẹ chồng đã giúp mình rất nhiều trong quá trình thích nghi và học hỏi, nhất là mẹ chồng mình, bà đã yêu thương và dạy mình nhiều thứ ở Việt Nam. 

Khi mình làm dâu, mẹ chồng cũng san sẻ khó khăn, dạy mình nấu ăn, giúp mình trông cháu nên mình gần như không áp lực chuyện làm dâu”, Kira chia sẻ. 

Với nhiều cô dâu mới, đón Tết đầu tiên ở nhà chồng sẽ lo lắng, áp lực. Nhưng với Kira, Tết là những câu chuyện đầy ắp niềm vui.

Nàng dâu Nga tự hào chia sẻ, cô và mẹ chồng gần gũi như mẹ con ruột. Mẹ dạy Kira nói tiếng Việt, giới thiệu những nét văn hóa Việt Nam. Bà tỉ mỉ và vui vẻ chỉ con dâu học cách làm mâm cúng ngày Tết, bày mâm ngũ quả. Những phong tục ngày Tết như thăm họ hàng, lì xì người già, trẻ nhỏ… mẹ chồng cũng chỉ dạy Kira.

“Mẹ mình rất tâm lý. Mẹ luôn thương mình lấy chồng xa nên việc gì hỗ trợ được mẹ đều giúp đỡ. Mẹ cũng sẵn sàng tham gia vào những video vui nhộn trên kênh cùng hai đứa mình. Cũng nhờ vậy mình đỡ áp lực và thoải mái hơn khi làm dâu xa xứ”, Kira hạnh phúc chia sẻ. 

Kira cũng cho biết thêm, kể từ ngày làm dâu Việt, cô nàng thấy mình trưởng thành hơn, biết nghĩ hơn cho gia đình và những người thân yêu, không còn chỉ nghĩ nhiều về cảm xúc cá nhân như trước đây.

Vì là người có niềm đam mê với du lịch nên dù lập gia đình và có con nhỏ, Kira vẫn cùng chồng vi vu khám phá đây đó thường xuyên. Nhiều chuyến đi có sự đồng hành của cả mẹ chồng và con trai nhỏ.

Thành phố cô gái Nga yêu thích nhất là Đà Lạt, bởi nơi đây có khí hậu và thiên nhiên tương đồng quê hương cô. Cặp đôi từng có dịp đón Tết tại thành phố ngàn hoa để tận hưởng cảnh quan thiên nhiên nơi đây.

“Vợ chồng mình có thể chọn đi du lịch để giải tỏa áp lực công việc, thay vì chỉ ở nhà dịp Tết. Mẹ luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho mình”, Kira chia sẻ.

“Năm nay là năm thứ 3 mình đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Khác với những lần trước, năm nay cả nhà sẽ đón tết ở TP.HCM.

Chúng mình dự định sẽ đón giao thừa bên gia đình và dành những ngày đầu năm đi chúc tết bạn bè, người thân. Sau đó cả nhà sẽ có chuyến du xuân cùng nhau”, Kira chia sẻ. 

Kira nhớ lại, lần đầu tiên cô nàng đón tết tại Việt Nam cũng là lần đầu được gặp gỡ gia đình Minh Nhật. Cô nàng không khỏi hồi hộp và lo lắng, nhưng chính sự chào đón rất ấm áp và nhiệt tình của gia đình chồng đã giúp Kira cảm thấy thoải mái hơn, cùng một chút xúc động. 

“Mình rất thích thú khi được trải nghiệm những văn hóa Tết. Còn nhớ lần đầu mình nhìn thấy gia đình chồng làm những nghi thức như cúng Tết rồi đốt vàng hương, mình hơi bất ngờ và lạ lẫm. Nhưng khi được cả nhà giải thích mình thấy hoạt động này mang ý nghĩa đặc biệt”, Kira chia sẻ. 

Nàng dâu người Nga còn thể hiện sự phấn khích khi nhắc đến ẩm thực Việt, đặc biệt là các món ăn truyền thống ngày Tết. Cô nàng cho biết các vùng khác nhau ở Việt Nam sẽ có những món ăn đặc trưng khác nhau, điều này khá độc đáo. Nhưng với cá nhân Kira, nàng dâu 9X đặc biệt yêu thích món nem cuốn rán, bánh chưng, thịt đông…

“Năm nay là một năm đón tết vô cùng đặc biệt với gia đình mình. Bé Misha đã hơn 1 tuổi, con có thể lon ton đi chơi Tết cùng ba mẹ, tạo thêm niềm hân hoan cho cả gia đình”, Kira tâm sự.

Cặp đôi dự định sẽ ghi lại nhiều thước phim trong dịp Tết để chia sẻ cùng mọi người. Năm tới, khi con trai lớn hơn, cặp đôi sẽ du lịch, thăm thú nhiều tỉnh, thành Việt Nam hơn nữa.

Bài viết: Linh Trang - Như Khánh

Thiết kế: Phạm Luyện