LTS: 'Khách Tây đón Tết ta' là tập hợp những chia sẻ thú vị của du khách nước ngoài về ngày Tết truyền thống Việt Nam. Ban đầu họ bỡ ngỡ với Tết Việt bởi sự khác biệt văn hoá, nhưng lâu dần, những phong tục ý nghĩa, những đặc sản “ăn một lần nhớ mãi” và những tình cảm đong đầy, ấm áp của người Việt đã khiến các vị khách Tây thích thú tận hưởng Tết Việt Nam. 

Bài 1: 'Ông Tây tóp mỡ' chơi chợ Tết chụp 200 kiểu ảnh, mê Việt Nam như điếu đổ

Bài 2: Nàng dâu Ukraine 900.000 người theo dõi: Từ 'sợ' tới mê khoe Tết Việt 

Bài 3: Sau chuyến phượt đến Tà Xùa mùng 3 Tết, cô gái Đông Âu mê mẩn Việt Nam

Bài 4: Cô gái Hàn Quốc nói tiếng Việt ngọt như mía lùi, nghiện canh khổ qua, thịt kho

Bài 5: Cô dâu Nga được mẹ chồng 'cưng như trứng', thoải mái du lịch xuyên Tết

Bài 6: Anh chàng Pháp 'khoái' ăn nhân bánh chưng ngày Tết: 'Tôi như người Việt rồi'

Tới nay, cô gái sinh năm 1996 người Belarus đã có 5 năm sống và làm việc tại Việt Nam. Iryna Yang có tên tiếng Việt là Tường Vy. Nhờ sở hữu gương mặt khả ái cùng vóc dáng cao ráo lên tới 1m83, Iryna được nhiều nhãn hàng thời trang trong nước "chọn mặt gửi vàng" và tham gia các show trình diễn có tiếng.

Năm 2023, Iryna “thắng lớn” trên mạng xã hội nhờ loạt video trải nghiệm ẩm thực 63 tỉnh thành Việt Nam: thanh long Bình Thuận, mận Sơn La, vải Bắc Giang, gỏi gà măng cụt Bình Dương, nhãn lồng Hưng Yên… Hiện kênh TikTok của Iryna có hơn 700.000 người theo dõi với gần 21 triệu lượt yêu thích.

Vốn mê du lịch, khám phá, Iryna chọn học ngành quan hệ quan hệ quốc tế, ngôn ngữ Anh và Đức tại Đại học ngôn ngữ Belarus. Cô nữ sinh từng rong ruổi khám phá các quốc gia châu Âu, sang Mỹ. Iryna luôn tò mò về châu Á và mong muốn khám phá văn hóa nơi đây.

Cuối năm 2016, Iryna lần đầu tới Việt Nam để du học theo diện trao đổi sinh viên tại trường Đại học Hà Nội. Nữ sinh 20 tuổi xem đây như một chuyến phiêu lưu kéo dài 8 tháng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Do đó, cô háo hức và cố gắng khám phá nhiều điều thú vị nhất có thể.

Khi tới Việt Nam, Iryna bất ngờ vì người dân đón tới 2 dịp Tết. “Khi đó mình sống trong khu kí túc xá của sinh viên nước ngoài. Chưa có nhiều bạn bè nên mình biết rất ít thông tin về Tết Nguyên đán. Càng cận Tết, khu vực xung quanh trường đại học càng vắng vẻ, không khí khác hẳn ngày thường”, Iryna nhớ lại. Sau này Iryna mới biết, sinh viên sẽ rời thành phố, về quê ăn Tết.

Ngày 30 Tết, cô và nhóm du học sinh quyết định lên phố cổ, thử trải nghiệm không khí Tết truyền thống. “Khắp phố phường trang hoàng rực rỡ. Mọi người diện quần áo rất đẹp, gương mặt phấn khởi, hào hứng. Càng gần giao thừa, lượng người đổ lên phố cổ càng đông, đường phố chật ních. Chưa bao giờ mình chứng kiến lễ đón năm mới đông đúc và không khí hạnh phúc như vậy”, Iryna nhớ lại. Cô sinh ra và lớn lên ở một thành phố nhỏ ở Đông Âu nên ngày Tết, mọi người chủ yếu đón Tết tại nhà.

Iryna tâm sự, ở quê hương cô, mọi người thường tổ chức một bữa ăn đúng vào đêm giao thừa. Khi đó, họ sẽ viết điều ước cho năm mới ra giấy, đốt lấy tro rồi để trong ly rượu và uống vào đúng thời khắc chuyển giao năm cũ - năm mới. Người dân tin rằng, nếu làm như vậy, mọi điều ước sẽ thành hiện thực.

Trong dịp Tết này, Iryna vô tình quen biết một nhóm du khách đang có dự định du lịch Tà Xùa (Sơn La). Được mọi người giới thiệu về vẻ đẹp Tà Xùa, Iryna quyết định tham gia chuyến đi.

“Mình bất ngờ vì mọi người phượt mấy trăm km bằng xe máy. Lúc đầu mình lo lắm. Mình chưa bao giờ đi phương tiện này xa như vậy”, Iryna nhớ lại.

“Nhưng mình xem đây như chuyến phiêu lưu nên lấy hết can đảm lên đường. Và trời ơi, khung cảnh các tỉnh miền núi phía Bắc hiện ra thật đẹp. Đồi, núi, cánh đồng, đường đèo quanh co… tất cả đều lạ lẫm nhưng vô cùng hấp dẫn mình”, Iryna nhớ lại.

Lên tới Tà Xùa, lần đầu tiên cô gái Đông Âu được chứng kiến biển mây hiện ra như trong truyện cổ tích. Đây cũng là lần đầu, Iryna thưởng thức mâm cơm ngày Tết của người Việt với nem rán, bánh chưng.

“Chuyến du lịch khiến mình khao khát khám phá vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam”, Iryna chia sẻ.

Tranh thủ ngày cuối tuần, các kỳ nghỉ, Iryna rong ruổi khám phá Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, trải nghiệm tỉnh miền Trung đầu tiên - Đà Nẵng. Khoảng thời gian này, cô cũng gặp bạn trai hiện tại. Anh là người Việt Nam.

Sau 8 tháng du học, Iryna trở về Belarus để hoàn thành chương trình học đại học. Mỗi kỳ nghỉ hè, nghỉ đông, cô luôn tranh thủ để bay tới Việt Nam, cùng người yêu trải nghiệm TP.HCM, Hà Giang…

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp, Iryna quyết định đến Việt Nam lập nghiệp. “Khi đó, gia đình có hơi bất ngờ và nhớ mình. Mọi người lo lắng ít có cơ hội gặp nhau. Nhưng gia đình vẫn ủng hộ vì tin rằng, mình sẽ hạnh phúc và có nhiều cơ hội phát triển ở Việt Nam. Mình từng mời gia đình sang đây du lịch và sau chuyến đi, ai cũng mê Việt Nam”, Iryna cho hay.

Iryna đã đón 4 mùa Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Cô được cùng gia đình Việt dọn dẹp nhà cửa, trang trí hoa đào, bày mâm ngũ quả thời cúng tổ tiên, diện áo dài đi chúc Tết.

“Điều sợ nhất” của Iryna là tăng cân dịp Tết. Cô gái Đông Âu rất mê mâm cơm Tết của Hà Nội với bánh chưng, nem rán, giò chả, gà luộc, cá kho, thịt đông… Trong đó, bánh chưng rán giòn chấm xì dầu là món ăn 10 điểm trong lòng Iryna.

“Điều mình thích nhất trong văn hóa ngày Tết của Việt Nam là sự sum vầy. Dù bạn có ở xa tới đâu thì Tết đến, bạn cũng trở về nhà, quây quần bên ông bà, bố mẹ, họ hàng. Điều ấy cho thấy, gia đình có vai trò quan trọng trong văn hóa người Việt. Rất đáng trân trọng”, Iryna tâm sự.

Hiện đang sống ở Hà Nội, Iryna cho biết cô rất thích cuộc sống tại đây. Năm 2023, cô và bạn trai đã đến gần 20 tỉnh, thành khắp Việt Nam như Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Sơn La, Hà Giang, Bình Thuận, TP.HCM… để khám phá cảnh quan, văn hóa, ẩm thực, ghi lại những thước phim chia sẻ với người xem.

Năm 2024, mục tiêu của Iryna là thực hiện một hành trình khám phá miền Tây sông nước, thưởng thức và chia sẻ những món ăn dân dã nơi đây. “Hiện nay mình đang làm video bằng tiếng Việt. Năm tới mình sẽ làm video bằng cả tiếng Anh, tiếng Đức để tiếp cận được nhiều người xem hơn, qua đó giới thiệu ẩm thực Việt Nam tới khắp thế giới”, cô gái Đông Âu chia sẻ.

Bài viết: Linh Trang

Ảnh: Linh Trang/NVCC

Video: Linh Trang - Xuân Minh

Thiết kế: Hồng Anh