LTS: 'Khách Tây đón Tết ta' là tập hợp những chia sẻ thú vị của du khách nước ngoài về ngày Tết truyền thống Việt Nam. Ban đầu họ bỡ ngỡ với Tết Việt bởi sự khác biệt văn hoá, nhưng lâu dần, những phong tục ý nghĩa, những đặc sản “ăn một lần nhớ mãi” và những tình cảm đong đầy, ấm áp của người Việt đã khiến các vị khách Tây thích thú tận hưởng Tết Việt Nam. 

Bài 1: 'Ông Tây tóp mỡ' chơi chợ Tết chụp 200 kiểu ảnh, mê Việt Nam như điếu đổ

Bài 2: Nàng dâu Ukraine 900.000 người theo dõi: Từ 'sợ' tới mê khoe Tết Việt 

Bài 3: Sau chuyến phượt Tà Xùa mùng 3 Tết, cô gái Đông Âu mê mẩn Việt Nam

Bài 4: Cô gái Hàn Quốc nói tiếng Việt ngọt như mía lùi, 'nghiện' canh khổ qua, thịt kho

Bài 5: Cô dâu Nga được mẹ chồng 'cưng như trứng', thoải mái du lịch xuyên Tết

Bài 6: Anh chàng Pháp 'khoái' ăn nhân bánh chưng ngày Tết: 'Tôi như người Việt rồi'

Ông Jordy Trachtenberg (55 tuổi, quốc tịch Mỹ), hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại TP.HCM. Trước khi đến Việt Nam, Jordy từng lái xe đi khắp các tiểu bang ở Mỹ, đến châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản du lịch. Ở khu vực Đông Nam Á, ông từng ở Bangtao (Thái Lan) và Phnom Penh (Camuchia) trong 2 năm.

 "Tóp mỡ boy" là biệt danh hài hước mà cư dân mạng đặt cho Jordy sau một bài viết ông chia sẻ sự ”thích thú tột độ” về tóp mỡ.

 "Cho một cục tóp mỡ nóng hổi vào miệng, cắn một cái, âm thanh giòn rụm và lớp mỡ tóe ra trên đầu lưỡi mang lại một thứ xúc cảm diệu kỳ. Thật sự là tôi có thể ăn tóp mỡ mỗi ngày. Tôi không nói giỡn đâu, nằm mơ tôi cũng thấy tóp mỡ", Jordy từng viết.

Bài chia sẻ của Jordy nhận về hàng chục ngàn lượt tương tác trên mạng xã hội. Sau 3 năm, bài viết vẫn được chia sẻ lại trong các hội, nhóm ẩm thực.

“Không chỉ mê tóp mỡ, tôi còn mê rất nhiều điều ở Việt Nam như con người, văn hóa, cảnh quan. Cuối năm 2022, tôi chuyển tới Thái Lan sinh sống nhưng chỉ 6 tháng sau, tôi quyết định từ bỏ công việc lương cao tại đây để về TP.HCM. Tôi nghĩ tôi không tìm được nơi nào tuyệt vời hơn đất nước này”, người đàn ông Mỹ chia sẻ. 

Trước đây, Jordy sống tại New York. Ông sở hữu hãng thu âm riêng, chuyên hợp tác với các công ty âm nhạc nổi tiếng trong suốt 25 năm. Với đặc thù công việc, Jordy có cơ hội tới nhiều quốc gia khác nhau. Ông rất thích dành thời gian để tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của mỗi địa phương.

“Ngày Tết ở Việt Nam là một trong những điều tuyệt vời, thú vị nhất tôi từng được trải nghiệm và tìm hiểm”, Jordy chia sẻ.

Năm 2015, Jordy đến Đông Nam Á lần đầu tiên. Sự khác biệt của các thành phố nơi đây khiến người đàn ông Mỹ vô cùng thích thú. Ông quyết định bán hết tài sản để chuyển tới Đông Nam Á sống như "kẻ du mục", trải nghiệm mỗi thành phố từ 6 tháng tới 1 năm.

Năm đầu tiên, Jordy sống và làm việc ở Phnom Penh, mọi chuyện diễn ra tốt đẹp và đầy thú vị. Tuy nhiên, biến cố lần lượt ập tới khiến Jordy rơi vào khủng hoảng. Ông bị bệnh nặng đồng thời người bạn thân nhất bất ngờ ra đi trong một vụ tai nạn.

Người đàn ông mạnh mẽ, khao khát khám phá thế giới mất phương hướng, không tìm thấy mục tiêu sống. “Đó là khoảng thời gian tệ nhất trong đời tôi”, Jordy nhớ lại.

Ông định quay trở lại Mỹ. Nhưng tình cờ, Jordy biết tới Việt Nam và thử tới đây.

"Tôi đặt chân tới TP.HCM vào ngày 29/4/2019. Tôi không ngờ đây là chuyến đi giải thoát tôi khỏi những vết thương lòng", ông nói. 

Thành phố vốn xa lạ lại mang tới cho Jordy một cảm giác ấm áp, gần gũi đến khó tin. Những người dân ở đây thân thiện, chủ động làm quen, hỏi thăm nam du khách người Mỹ. Có người thích thú tới xin chụp ảnh chung và vuốt bộ râu độc đáo của Jordy.

“Họ tò mò nhưng dễ mến vô cùng. Họ quan tâm từ tóc, râu tới hình xăm của tôi. Điều nhỏ bé ấy khiến tôi không còn cô đơn. Dù không thể nói tiếng Việt tôi vẫn cảm nhận được sự quan tâm của họ qua ánh mắt, cử chỉ”, Jordy kể.

Tới Việt Nam, Jordy cũng bất ngờ với khung cảnh lá cờ đỏ treo khắp thành phố, những ngôi đền, chùa cổ kính, kiến trúc độc đáo, ẩm thực đa dạng và hấp dẫn… Ông thích cảm giác ngồi trên chiếc ghế đỏ, thưởng thức những món ăn với giá dưới 3 đô la (khoảng 70.000 đồng) trong các con hẻm nhỏ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đàn ông Mỹ quyết định ở lại TP.HCM, bắt đầu một cuộc sống mới, với hy vọng mảnh đất này sẽ chữa lành những tổn thương của ông.

Đến Việt Nam, Jordy làm nghề dạy học. Ông chia sẻ, chính các học sinh và phụ huynh là người giới thiệu với ông văn hóa, ẩm thực, cảnh đẹp Việt Nam. Thời gian rảnh, Jordy thích đi chùa. Trong 4 năm qua, ông đã đến hàng trăm đền, chùa ở Việt Nam. Hàng tháng, người đàn ông Mỹ tới miếu nổi Phù Châu, Gò Vấp để cầu nguyện. Ông cũng tìm đến những làng chài ven biển ở Vũng Tàu, Nha Trang, Mũi Né để thăm các ngôi chùa thờ cá voi.

Jordy chia sẻ, ông từng không thích những dịp lễ, Tết quá đông đúc, ồn ào. Mọi thứ thay đổi kể từ khi nam du khách tới Việt Nam.

Tết năm 2020, lần đầu tiên Jordy chứng kiến cả thành phố tràn ngập sắc đỏ, vàng, hoa rực rỡ khoe sắc khắp nơi, người dân diện áo dài chụp ảnh trước các cửa hàng, công viên, quán xá. Vô vàn món ăn ngon màu đỏ bắt mắt, những đèn lồng, phong bao lì xì bày bán trên phố. “Mọi người hồ hởi, vui vẻ, thậm chí có phần phấn khích. Tôi bị cuốn vào không khí đó. Nó khiến tôi như một đứa trẻ lần đầu được đón Giáng sinh. Tôi muốn đắm chìm trong đó”, Jordy nhớ lại.

Ông rong ruổi thành phố ngắm nhìn và tìm mua những món đồ trang trí nhỏ xinh cho căn hộ. “Căn hộ nhỏ của tôi được trang hoàng theo phong cách Tết quanh năm với đèn lồng, đèn nhấp nháy, đồ trang trí màu đỏ”, ông Tây tóp mỡ cho biết.

Tết Nguyên đán lần thứ 2 của Jordy tại Việt Nam là kỷ niệm đáng nhớ trong đời. Đó là thời điểm ngay sau khi thành phố bị phong tỏa vì Covid-19, nhiều cửa hàng đóng cửa. Để Jordy có “ngoại hình đẹp nhất đón Tết”, chị Thu Diên - một người hàng xóm, bạn thân của Jordy đã tự tay cắt tóc, cạo râu cho ông. Người bạn này cũng chia sẻ rất nhiều thói quen, phong tục Việt Nam tới Jordy.

“Năm ấy, Thu không thể về quê ăn Tết. Cô ấy ở lại TP.HCM, dẫn tôi đi xem hoa. Sau thời gian phong tỏa vì dịch bệnh, Tết đến như thời điểm để tất cả mọi người hồi sinh. Tôi chụp tới 200 bức ảnh chỉ trong một buổi đi chơi Tết. Người Việt rất thích chụp ảnh và tôi cũng thế”, người đàn ông Mỹ kể.

Tết năm ngoái, Jordy đang sống và làm việc ở Bangkok. Ông cảm thấy “nhói lòng” khi bạn bè hồ hổi đón Tết. “Năm nay tôi đã trở lại. Tôi sẽ mua thật nhiều đồ trang trí mới, ăn thử nhiều loại bánh truyền thống. Tôi cũng sẽ đến nhiều đền, chùa hơn để ngắm cảnh”, Jordy bày tỏ dự định.

Hiện tại, Jordy thường xuyên quay video về cuộc sống ở Việt Nam và chia sẻ trên mạng xã hội, mong muốn giới thiệu đất nước tươi đẹp này tới khắp thế giới. Mỗi tháng, những video của ông thu hút hơn 2 triệu lượt xem. 

Ngoài tóp mỡ, những món ăn khoái khẩu của Jordy khi là hủ tiếu, bánh xèo, bún thịt nướng, chân gà nướng, bò cuốn lá lốt nướng… Jordy thích cà phê Việt. Ông cho rằng không nơi nào có vị cà phê ngon và được chế thành nhiều loại như thế.

“Tôi phải khoe Việt Nam tới thật nhiều bạn bè quốc tế. Đây là nơi tuyệt vời để du lịch và gắn bó”, người đàn ông Mỹ nhận định.

Năm 2024, Jordy có dự định ra Hà Nội, các tỉnh phía Bắc để tham quan, tìm hiểu về những ngôi đền, chùa cổ kính trăm năm tuổi ở đây. 

Bài viết: Linh Trang - Thiết kế: Thu Hằng