Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, thời gian gần đây, ông liên tục tiếp nhận các bệnh nhân biến chứng do tiêm filler làm đầy. Các trường hợp này đều là nạn nhân của các cơ sở làm đẹp, tiệm làm tóc. Họ được quảng cáo làm đẹp không phẫu thuật, không xâm lấn, bằng sóng RF… 

Gần đây nhất, bác sĩ Tuấn phải xử lý một ca biến chứng nâng ngực không xâm lấn. Nữ bệnh nhân này quê ở Điện Biên, 32 tuổi. Bệnh nhân chia sẻ 4 năm trước chị đến một spa nâng ngực bằng chất làm đầy, mỗi bên ngực được tiêm 100ml, chi phí 40 triệu đồng. Đến nay, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau tại vùng tiêm và ngực ngày càng chảy sệ. Tình trạng đau ngày càng nhiều, bệnh nhân nên đến khám tại bệnh viện. 

Khi siêu âm, các bác sĩ thấy ngực của bệnh nhân có các khối giảm âm xen kẽ tổ chức tuyến vú. Ngực bệnh nhân có nhiều ổ viêm và bao xơ. Các bác sĩ phải xử lý lại các tổn thương và tạo hình lại ngực. Bác sĩ Tuấn cho biết chất bệnh nhân được tiêm không phải là filler mà là silicon lỏng. 

Trường hợp khác là một cô gái 26 tuổi tới khám với gương mặt sưng tấy sau tiêm chất làm đầy. Bác sĩ kiểm tra vùng thái dương, má của bệnh nhân có nhiều ổ viêm. Bác sĩ vừa rạch vết thương xử lý, dịch như mủ chảy ra. Bệnh nhân này tiêm mặt baby tại một spa.

Theo bác sĩ Tuấn, hiện nay tình trạng các spa thậm chí tiệm làm tóc cũng tiêm chất làm đầy cho khách hàng ngày càng phổ biến. Khách hàng bị đánh vào yếu tố tâm lý, lòng tin. Nhiều chị em đến vì biến chứng họ chia sẻ đi làm tóc hay gội đầu được các bạn ở tiệm làm tóc rỉ tai về các cơ sở làm đẹp và khoe người này, người kia làm rồi nên khách hàng đặt niềm tin tìm tới các cơ sở đó. Họ không hề hay biết những người tiêm cho mình chỉ là các nhân viên bình thường, không phải là nhân viên y tế.

Chuyên gia này còn điều trị biến chứng cho một khách hàng tới với biến chứng chi chít người. Bệnh nhân chi cả tỷ đồng chỉ để làm đầy cơ thể. Chỗ nào thân hình “góc chết” là chị lại đi tiêm. Kết quả, khách hàng tiền mất, tật mang. Khi đến khám, bác sĩ yêu cầu phải nhập viện theo dõi thì bệnh nhân e ngại vì giấu gia đình.

Đặc biệt, các spa, thẩm mỹ viện quảng cáo làm đẹp không xâm lấn bằng các thiết bị máy móc, sóng RF để nâng cơ nhưng bản chất đều đưa chất làm đầy vào và đa số đều không rõ nguồn gốc. Thậm chí, khi bệnh nhân tới viện khám, bác sĩ còn không thể nhận diện đó là chất gì.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo khách hàng có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu thật kỹ về các phương pháp và cần được tư vấn và thực hiện bởi các bác sĩ và bệnh viện uy tín, được Bộ Y tế cấp phép, tuyệt đối nghe quảng cáo đưa các chất lạ vào cơ thể dẫn đến không tương thích thải loại, nhiễm trùng.