Nam bệnh nhân lo lắng đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám. Nói với bác sĩ nam học, anh cho biết mới đây, trong quá trình gần gũi vợ, anh không có “cú va chạm mạnh” hay tiếng “bộp" bất thường, tuy nhiên người vợ có phàn nàn đau sau quan hệ.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương gây rách tĩnh mạch lưng dương vật khi đang quan hệ. Tình huống này khiến "cậu nhỏ" sưng, nề, bầm tím, biến dạng, tuy nhiên không ảnh đến chức năng tiểu tiện, không gây tổn thương các tạng cương như thể hang, xốp.

Quá trình phẫu thuật kiểm tra, bác sĩ phát hiện mặt lưng thân dương vật có một đoạn tĩnh mạch nông rách, máu tụ vào lớp cân nông dưới da. Sau 30 phút phẫu thuật, bệnh nhân được khâu cầm máu, lấy máu tụ phục hồi giải phẫu.

Bệnh nhân được băng ép dương vật, sonde niệu đạo được duy trì liên tục để giảm phù nề, cầm máu, giảm khối máu tụ, phục hồi hết vết bầm tím. Anh có thể quan hệ tình dục lại sau 1 tháng và không có biểu hiện rối loạn cương dương.

gay duong vat.jpeg
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bị rách tĩnh mạch lưng dương vật. Ảnh: BVCC

Thạc sĩ, bác sĩ Nghiêm Trung Hưng, khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết vỡ tĩnh mạch nông dương vật do chấn thương khi dương vật đang cương cứng, đặc biệt hay gặp khi mới bắt đầu quan hệ tình dục. Chấn thương gây rách tĩnh mạch tụ máu dương vật, khi kích thước khối máu tụ lớn làm bệnh nhân đau, nhiễm khuẩn dương vật hoặc gây tiểu khó do chèn ép.

Bệnh thường bị chẩn đoán nhầm với chấn thương gãy dương vật, tuy nhiên thông thường gãy dương vật bệnh nhân thường nghe thấy tiếng “bộp” ở dương vật sau đó đau, biến dạng và mềm rất nhanh, đôi khi kèm theo tiểu máu, tiểu khó nếu có tổn thương niệu đạo kèm theo; trong khi vỡ tĩnh mạch nông lại không có những biểu hiện này.

Thầy thuốc khuyến cáo các quý ông nếu có bất kỳ biến đổi bất thường dương vật sau quan hệ cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa nam học để được xử lý kịp thời.