Sáng 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM tổ chức hội nghị lần 28, thảo luận về tình hình kinh tế xã hội quý I và bầu một số tiểu ban phục vụ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tình hình kinh tế-xã hội quý I/2024 tăng trưởng khá (đạt 6,54%), đạt mục tiêu đề ra.

img 3882.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, trước diễn biến còn khá phức tạp từ bên ngoài và những vấn đề nội tại, nhưng thành phố đã thích ứng linh hoạt, nhạy bén trước tình hình mới để có những giải pháp phục hồi kinh tế.

Thu ngân sách tiếp tục giữ vững ổn định, nhiều lĩnh vực đang trên đà phục hồi, nhất là ngành công nghiệp, dịch vụ trọng yếu. Thị trường du lịch khởi sắc, bất động sản có dấu hiệu phục hồi. Công tác chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng được đẩy mạnh…

“Kinh tế phục hồi khá, qua đó, niềm tin trong doanh nghiệp, trong nhân dân được tăng lên”, Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá, quý I/2024 vẫn còn không ít hạn chế. Cụ thể, các động lực tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, các yếu tố cạnh tranh thu hút vốn FDI yếu, hạ tầng bến cảng, chi phí Logistic….chưa hấp dẫn nhà đầu tư. Giải ngân vốn đầu tư công chậm so với yêu cầu, cải cách hành chính chưa mạnh

Qua đó, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận sâu, nghiên cứu, đề ra các giải pháp cho các quý tới.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, cần xem xét lại công tác chỉ đạo điều hành, làm sao phải huy động tối đa các nguồn lực phục vụ sự tăng trưởng.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy sẽ nghiên cứu, cho ý kiến về việc thành lập 3 tiểu ban gồm: Tiểu ban Văn kiện, tiểu ban Nhân sự, tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội lần thứ XII cùng các tổ biên tập theo quy định.

Đẩy mạnh hoạt động của chính quyền lên nền tảng số

Tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, trong quý I, thành phố tăng trưởng 6,54%, đạt mục tiêu đề ra. Về ngắn hạn, lãnh đạo chính quyền TP.HCM yêu cầu địa phương vẫn phải tập trung cho "cỗ xe tam mã" là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, là vấn đề của trung hạn và dài hạn.

img 3883.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch TP.HCM cũng thừa nhận, điểm hạn chế của địa phương thời gian qua là năng lực hấp thụ vốn. Trong quý I, thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn có tăng về số lượng, nhưng lại giảm về số vốn.

"Chúng ta nói các làn sóng đầu tư nước ngoài đang đổ về Việt Nam và TP.HCM. Tuy nhiên, đây mới là xu hướng, còn kết quả chưa đạt. Thành phố phải vừa thúc đẩy đầu tư công, vừa thu hút đầu tư tư thời gian tới", Chủ tịch UBND TP.HCM nêu giải pháp.

Ông Phan Văn Mãi cũng nêu, Bí thư Thành ủy TP.HCM phê bình việc chỉ đạo, điều hành chưa đồng bộ, chưa thông suốt, Trung ương cũng đánh giá thành phố xử lý thủ tục hành chính trực tuyến chưa đạt yêu cầu đề ra. Do đó, Chủ tịch TP.HCM cho biết, thành phố sẽ rà soát lại vấn đề này.

Theo ông Mãi, thành phố đã triển khai việc chấm điểm về công tác cải cách hành chính, chấm điểm về công tác chuyển đổi số và năng lực cạnh tranh cấp quận, huyện…Do đó, các quận, huyện và sở ngành rà soát lại trên từng lĩnh vực của đơn vị.

"Các đơn vị cần tập trung cho 3 bộ chỉ số nói trên. Chúng ta đang tiến tới mục tiêu chính quyền số, vận hành nền hành chính trên nền tảng số để đến năm 2025, các vấn đề về thủ tục hành chính sẽ được giải quyết trực tuyến trên nền tảng số”, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi lưu ý.

‘Cần xử lý ngay cán bộ né tránh, không dám làm’

Khoảng 10h cùng ngày, phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, qua 5 năm thực hiện công tác xây dựng Đảng, 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng, thành phố rút ra những bài học rất lớn. Trong đó, việc kiểm tra, giám sát của từng cấp ủy, tổ chức, cơ quan là điều quan trọng nhất.

"Có những việc xảy ra mà ở ngoài biết nhưng cơ quan, địa phương đó không biết hoặc không hành động. Có những việc xảy ra từ lâu mà người lãnh đạo không biết, tập thể không biết, chi bộ không biết, cơ quan, đơn vị không biết… đây là những việc cần rút kinh nghiệm", Bí thư Thành ủy TP.HCM lưu ý.

Qua đó, ông Nguyễn Văn Nên quán triệt, phải tăng cường kiểm tra, giám sát với mục tiêu quan trọng nhất là phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên tất cả các lĩnh vực. Công tác này cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.

Ông đề nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, người đứng đầu… cần ý thức về trách nhiệm chính trị của từng lĩnh vực, từng cá nhân.

Nhìn nhận hầu hết nhân sự tại thành phố đều tích cực đeo bám công việc, năng nổ, tận tụy, quyết tâm, nhưng ông Nguyễn Văn Nên cũng đề cập đến tình trạng một bộ phận cán bộ không dám làm, né tránh trách nhiệm. Ông cho rằng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu đơn vị có cán bộ thuộc trường hợp này.

"Bây giờ không nói chung chung nữa, ở đâu có tình trạng né tránh, không dám làm thì cần chỉ ra để xử lý ngay và nghiêm. Ai không còn nhuệ khí, không còn tinh thần, không còn trách nhiệm, bản lĩnh, không dám làm thì tìm việc khác cho phù hợp", Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu rõ.