Sáng nay (11/3), TAND TP.HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 5, xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

HĐXX bắt đầu phiên xét hỏi đối với bị cáo Trương Mỹ Lan.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận việc nắm 91,5% cổ phần của Ngân hàng SCB. Bà Lan khẳng định, chưa bao giờ khai nắm số cổ phần lớn như thế, chỉ nắm 5% và 2 con gái của bà mỗi người 5%; còn 30% là của cổ đông nước ngoài và số còn lại là của bạn bè bị cáo.

W-429594632-1443173343297433-8238620751587123447-n-1.jpg
Sáng 11/3, HĐXX bắt đầu xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Nguyễn Huế

Trước câu trả lời này, chủ tọa Phạm Lương Toản giải thích, theo giấy tờ thì đúng là phần lớn các cổ phần đều do con gái và người thân bị cáo đều khai là đứng tên dùm bị cáo.

“Những người đứng tên này hoàn toàn không biết mặt bị cáo và cũng không phải đứng tên giúp bị cáo. Bạn bè của bị cáo là Việt kiều, không thể đứng tên được, nên họ nhờ những người khác đứng tên, họ đều là những người không có việc làm”, bị cáo Lan khai. Theo bà Lan, những bạn bè của bà mua cổ phần của SCB là muốn giúp SCB vượt qua khó khăn.

“Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra có đúng không?”, chủ tọa Phạm Lương Toản đặt câu hỏi.

“Những lời khai nào mà tôi ký thì chắc chắn là đúng”, bà Trương Mỹ Lan khẳng định.

W-truong-my-lan-52-1.png
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 11/3. Ảnh: Nguyễn Huế
W-truong-my-lan-53-1.png
Quang cảnh phiên xét xử đầu tuần. Ảnh: Nguyễn Huế

“Để hợp nhất 3 ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ), Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa, và Ngân hàng TMCP Đệ Nhất, bị cáo cần phải có bao nhiêu cổ phần?”, chủ tọa Phạm Lương Toản tiếp tục đặt câu hỏi.

“Tôi không hiểu gì về hoạt động ngân hàng, nhưng do tôi được đề nghị giúp hợp nhất 3 ngân hàng, nhờ tôi kêu gọi bạn bè, người thân mua cổ phần để đạt trên 65% mới có thể giúp SCB tái cơ cấu thành công", bà Lan phủ nhận việc cáo trạng quy kết bị cáo chi phối mọi hoạt động của ngân hàng.

Trước lời khai này của bà Trương Mỹ Lan, HĐXX đặt câu hỏi: “Bị cáo nghĩ gì về việc cả chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, lãnh đạo, cán bộ của SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều khai làm theo chỉ đạo của bị cáo? Ngay cả các bị cáo của đoàn thanh tra Ngân hàng Nhà nước đều khai trình độ quản trị của các lãnh đạo SCB là rất yếu, không theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, phải làm theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan?”

"Không đúng, tôi không có nghiệp vụ ngân hàng, tôi không hề điều hành, chỉ đạo gì về hoạt động của Ngân hàng SCB. Tôi chỉ giúp cho việc giải quyết về vấn đề tài sản cho Ngân hàng SCB. Thời điểm tái cơ cấu, tài sản của SCB rất xấu.

Tất cả lãnh đạo của Ngân hàng SCB không phải là thân tín của tôi; nếu là thân tín thì đâu có làm mấy tháng, một năm rồi nghỉ. Võ Tấn Thành Văn khai làm theo chỉ đạo của tôi, nhưng một năm không gặp tôi quá 1, 2 lần. Tôi rất buồn vì không nghĩ có ngày hôm nay”, bị cáo Trương Mỹ Lan bật khóc nói.

Trước trả lời này của bị cáo, chủ tọa Phạm Lương Toản giải thích, HĐXX sẽ đánh giá lời khai của các bị cáo căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ kể cả lời khai nhận tội hay không.

Bà Trương Mỹ Lan cũng phủ nhận việc chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn và Đinh Văn Thành gặp, đưa hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD.

Khi HĐXX hỏi, theo cáo trạng, hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát có hàng ngàn công ty con, điều này có đúng không? Bà Lan khẳng định là không đúng. Theo bị cáo Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát chỉ có 5-6 công ty. Bà Lan cũng phủ nhận mình không chỉ đạo thành lập hàng nghìn công ty “ma” để chuyên đi rút tiền của SCB.

Trước đó, trong phần xét hỏi những ngày qua, phần lớn các bị cáo thuộc nhóm ngân hàng SCB, thanh tra ngân hàng, các công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát đều thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội. Tất cả đều khai, làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Nhóm bị cáo thuộc cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng cũng thừa nhận.

Trong vụ án này, bà Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”.