Ngày 11/3, phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm bước sang tuần xét xử thứ 2.

Tuần vừa qua, HĐXX xét hỏi xong đối với ông Chu Lập Cơ, Trương Huệ Vân và 77 bị cáo nguyên là thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan tại Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tất cả 79 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và đều tỏ ra ăn năn hối cải.

Thông qua phiên dịch, ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) khai, đã ký các văn bản đảm bảo vay vốn của Ngân hàng SCB theo yêu cầu của vợ mình và không biết ký bảo lãnh vay vốn cho những ai, bao nhiêu tiền.

W-truongmylan-1.gif
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Huế EX

“Tôi đồng ý ký các văn bản theo yêu cầu của vợ tôi vì muốn giúp SCB vượt qua khó khăn”, bị cáo Chu Lập Cơ trình bày. Cũng theo ông Chu Lập Cơ, trước đây ông chưa nhận thức được hành vi phạm tội của mình, chỉ tới khi đứng trước vành móng ngựa, ông mới biết hành vi phạm tội của mình nghiêm trọng như thế nào.

Là cháu gái nhưng Trương Huệ Vân coi bà Lan như mẹ của mình. Theo lời Vân khai, từ nhỏ bị cáo đã sống với bà Lan và được nuôi ăn học nên bị cáo gọi bà Lan bằng mẹ như con cái trong nhà.

Trương Huệ Vân được bà Trương Mỹ Lan tin tưởng giao cho làm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; người đại diện pháp luật Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor và nhiều công ty khác. Ngoài ra, theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân còn thành lập 52 công ty “ma” rồi phối hợp với các lãnh đạo, nhân viên của Ngân hàng SCB lập hồ sơ vay vốn trái quy định.

“Bị cáo được cô nuôi ăn học, rồi cho làm việc tại tập đoàn. Bị cáo luôn tin tưởng tuyệt đối vào cô. Bị cáo tin vào tầm nhìn của cô nên cô nói gì cũng tin tưởng và nghe theo, chỉ đạo gì làm đó, không dám cãi lại”, bị cáo Trương Huệ Vân khai trước tòa.

W-bicao-1.gif
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Huế EX

Được bà Trương Mỹ Lan bổ nhiệm lên làm Tổng giám đốc Ngân hàng SCB khi mới “chân ướt chân ráo” về ngân hàng này, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã hỗ trợ đắc lực cho bà Lan rút tiền từ SCB. 

Thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo Văn phân trần “bản thân bị cáo lúc đó rất tin tưởng vào tài năng của bà Trương Mỹ Lan sẽ phát triển doanh nghiệp.

Khi đó, bị cáo tin tưởng vào tài năng, quan hệ của bà Trương Mỹ Lan sẽ phát triển doanh nghiệp của bà, từ đó SCB cần nương tựa vào đó để giải quyết những vấn đề tồn đọng trong quá khứ và sự phát triển trong tương lai của chính ngân hàng".

Dù giữ chức Chủ tịch HĐQT nhưng bị cáo Bùi Anh Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) cũng như "con rối" trong tay bà Trương Mỹ Lan.

Dù biết rõ ngân hàng này không hề thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản đảm bảo, không quan tâm đến phương án vay vốn… nhưng vẫn ký tờ trình thẩm định, biên bản biểu quyết, phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho khách hàng ở các công ty "ma" của bà Trương Mỹ Lan vay.

Thừa nhận hành vi phạm tội, cũng như các bị cáo khác, bị cáo Dũng khai làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Các bị cáo khác nguyên là thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan ở Ngân hàng SCB và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát đều thừa nhận hành vi phạm tội như đã truy tố. Các bị cáo cũng đều khai mình thực hiện theo chỉ đạo của bà Lan.

Dù thực trạng tài chính của SCB rất nghiêm trọng, lẽ ra phải đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý, nhưng bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng II, thuộc Ngân hàng Nhà nước), ông Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) và các thành viên 2 đoàn thanh tra đã bao che, bưng bít sai phạm để bà Trương Mỹ Lan ngày một lộng hành hơn.

Tại tòa, bà Nhàn khai, khi vụ án bị phanh phui, bà đã tự nguyện viết đơn nhận tội và nộp lại số tiền 5,2 triệu USD đã nhận từ Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng giám đốc) và Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB - hiện đã bỏ trốn).

Về việc làm ngơ cho SCB, bà Nhàn đổ thừa cho lãnh đạo của mình là ông Nguyễn Văn Hưng.

Thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, ông Hưng khai nhận đã nhiều lần nhận tiền, quà của Ngân hàng SCB vào những dịp lễ, Tết, với tổng số tiền là 390 nghìn USD.