Theo tờ Seattle Times, quả tên lửa tưởng chừng thông thường đã thu hút sự chú ý của Bảo tàng Quốc gia Lực lượng Không quân Mỹ ở thành phố Dayton của bang Ohio, Mỹ. Sau đó, bảo tàng đã báo cho cảnh sát thành phố Bellevue thuộc bang Washington.

Trước đó, bảo tàng nhận được cuộc gọi đề nghị tặng quả tên lửa nằm trong gara của một người đàn ông đã qua đời. Đội ra phá bom mìn tới gara và xác định đây là Douglas AIR-2 Genie, tên lửa không đối không được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân 1,5 kt W25. May mắn, tên lửa không gắn đầu đạn, và không có nguy cơ nổ.

ten lua hat nhan.jpg
Tên lửa Douglas AIR-2 Genie. Ảnh: Sở Cảnh sát Bellevue 

Ông Seth Tyler, phát ngôn viên Sở Cảnh sát Bellevue, cho biết thiết bị được tìm thấy "cơ bản chỉ là bình xăng chứa nhiên liệu tên lửa". Các ký hiệu vẫn hiện rõ trên bề mặt quả tên lửa cấp quân sự.

Theo hãng Boeing, AIR-2 Genie là vũ khí không đối không được trang bị đầu đạn hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Nó chính thức được ra mắt vào năm 1957. Lần bắn đạn thật đầu tiên và duy nhất của tên lửa Genie là vào năm 1957.

Tên lửa đã được Mỹ và Canada sử dụng trong Chiến tranh Lạnh. Đây cũng là tên lửa đánh chặn mạnh nhất Không quân Mỹ sử dụng.

Quá trình phát triển tên lửa bắt đầu vào năm 1954 và ngừng sản xuất vào năm 1962. Vào thời điểm đó, 1.000 tên lửa Genie đã được chế tạo.