Chiều nay (1/3), sau một ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và bị cáo Trần Văn Sỹ.

Theo HĐXX, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại CQĐT, phù hợp với kết quả giám định của Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM.

han ni 457.jpg
Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni

Cũng theo HĐXX, VKS truy tố các bị cáo về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm các điểm a, b khoản 3 Điều 16; điểm d khoản 1, Điều 17, Luật An ninh mạng năm 2018 và điểm d khoản 1, Điều 5, Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng. 

Các bị cáo đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều bằng khen, giấy khen và có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện nên đây là tình tiết để HĐXX xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

tran van sy 462.jpg
Bị cáo Trần Văn Sỹ

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni 1 năm 6 tháng tù; bị cáo Trần Văn Sỹ 2 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Đối với các tài khoản Facebook tên “Huỳnh Ngọc Thiên Hương”, “Đàm Ngọc Tuyên”, “Xóm nhiều chuyện”, “Maria Trần”, “Vô Thường”…HĐXX kiến nghị CQĐT tiếp tục phối hợp với Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, xác minh, chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng này để xử lý theo quy định của pháp luật.