Sáng ngày 1/3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi - luật sư, nhà báo) và bị cáo Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

8h35, phiên tòa khai mạc. Trong phần làm thủ tục, thư ký thông báo về việc bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng và các cá nhân, công ty là người có liên quan xin vắng mặt tại phiên tòa.

Xét thấy, quá trình điều tra, CQĐT đã ghi lời khai đầy đủ và sự vắng mặt không ảnh hưởng tới quá trình xét xử nên HĐXX tiếp tục phiên tòa.

Được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Trần Văn Sỹ thừa nhận, ngoài việc hành nghề luật sư, từ tháng 8/2021 đến ngày 16/10/2021, bị cáo còn sử dụng Youtube phát các thông tin về bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng, Công ty Đại Nam, quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Tran Van Sy.jpg
Bị cáo Trần Văn Sỹ. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo lời khai của bị cáo Sỹ, ngày 15/8/2021, bị cáo có phát nội dung “Nguyễn Phương Hằng sử dụng chất kích thích để chửi bới nghệ sỹ cho đã miệng”, “Công ty Cổ phần Đại Nam nợ nần chồng chất, vay mượn của nhiều người, nhiều doanh nghiệp”…

Khi chủ tọa hỏi, không có kiểm chứng thì bị cáo lấy đâu ra những thông tin này để đưa lên mạng xã hội. Bị cáo Sỹ im lặng trước câu hỏi này. 

Bị cáo Sỹ thừa nhận, việc đưa các thông tin chưa kiểm chứng này lên mạng xã hội gây bất lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng và Công ty Đại Nam. Bị cáo thừa nhận, cáo trạng truy tố là đúng, không oan sai.

Khi được HĐXX hỏi về việc có lên mạng xã hội phát thông tin xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng hay không, bị cáo Hàn Ni khai, sáng ngày 3/9/2021, bà Hằng có phát thông tin xúc phạm mình nên đã lên mạng tìm hiểu và sau đó bị cáo livestream trên facebook phản bác lại với nội dung “Bà Hằng có ngồi xổm trên pháp luật?”.

Về nội dung tố bà Hằng tên thật là Nguyễn Thị Thanh Tuyền, có liên quan tới Năm Cam, bị cáo Hàn Ni khai, trong phiên xét xử bà Nguyễn Phương Hằng trước đó, có nêu rõ tên khác của bà Hằng là Nguyễn Thị Thanh Tuyền.

Bị cáo Hàn Ni khẳng định, các thông tin liên quan tới đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng đưa lên mạng xã hội là đúng sự thật và bị cáo căn cứ vào một phần thông tin và nội dung trong các bài báo chính thống đã đăng về bà Hằng.

Han ni.jpg
Bị cáo Hàn Ni. Ảnh: Nguyễn Huế

Bị cáo Hàn Ni tỏ ra bức xúc khi bị bà Hằng xúc phạm, vu khống nhục mạ là làm gái, tống tiền doanh nghiệp, phản động…

Theo bị cáo, các thông tin bị cáo đăng trên mạng xã hội không nhằm mục đích xúc phạm bà Hằng mà bị cáo đưa thông tin về việc bà Hằng là người bình thường, là một công dân phải thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Khi được hỏi về việc đăng thông tin về đời tư của bà Hằng có xin phép bà Hằng không? Bị cáo Hàn Ni trả lời, bị cáo không biết bà Hằng là ai, chỉ tới phiên tòa xử bà Hằng bị cáo mới gặp và biết bà Hằng nên không thể xin phép.

Bị cáo khẳng định tại thời điểm đăng thông tin về bà Hằng, bị cáo đã tìm hiểu và biết luật thông tin cá nhân, luật bí mật cá nhân chưa được ban hành nên việc bị cáo lấy thông tin về đời tư bà Hằng trên mạng xã hội rồi đăng tải không phải là tiết lộ bí mật đời tư cá nhân.

Dù thừa nhận hành vi của mình là sai nhưng bị cáo Hàn Ni cho rằng bản thân không nghĩ việc làm của mình tới mức phải xử lý hình sự.

Bà Hàn Ni bị đề nghị phạt đến 2 năm tùCho rằng bị cáo là người hiểu biết pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm pháp luật, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù.