Triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có thêm 2 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới, 126 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 60% số thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn nông thôn mới, 291 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí. 

Trong đó, dự kiến hết năm 2023, tỉnh Yên Bái sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu và phấn đấu huyện Yên Bình về đích nông thôn mới. 

Như vậy, lũy kế hết năm 2023, so với mục tiêu của Trung ương giao, tỉnh Yên Bái sẽ có 105 xã nông thôn mới, đạt 116%; 36 xã nâng cao, đạt 100%; 9 xã nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 100% cùng 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, đạt 88,9% .

anh chup man hinh 2023 12 06 luc 112528.png
Các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, hiện trong số các xã còn lại thì có nhiều xã mới đạt 5 - 9 tiêu chí. Đây đều là những xã có điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, việc huy động nguồn lực rất hạn chế; chưa khai thác, phát huy được các lợi thế về sản xuất nông nghiệp để thúc đẩy thực hiện chương trình gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn ít, quy mô sản xuất nông hộ còn chiếm đa số... 

Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đào tạo nghề và chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn còn chậm. Vấn đề ô nhiễm môi trường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vẫn diễn biến phức tạp... Đó là những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với các địa phương trong hành trình về đích nông thôn mới. 

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, các địa phương trong tỉnh Yên Bái từ thôn, bản đến xã, huyện đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững. 

Tại huyện Văn Yên, hiện nay, huyện đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp gắn với tình hình thực tế của từng xã, từng thôn.

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh cho hay, thời gian tới, huyện sẽ huy động, bố trí và thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác. Trong đó, ưu tiên tập trung cho các xã đăng ký đạt chuẩn theo lộ trình, đồng thời tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Còn tại huyện Trấn Yên, địa phương đầu tiên ở khu vực Tây Bắc trở thành huyện nông thôn mới, những ngày này đang tập trung huy động mọi nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện để xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên - Triệu Thị Bích Liệu cho biết, huyện Trấn Yên đặt mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Do đó, huyện xác định phải tiếp tục huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân, từ đó tạo nên sự chuyển động mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực để thực hiện các tiêu chí ở các địa phương. 

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy các phong trào thi đua sôi nổi trong xây dựng vườn mẫu, hộ gia đình kiểu mẫu, hoàn thiện hạ tầng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện Trấn Yên có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 10 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và 114 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, nhất là đưa Chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân nhằm khơi dậy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới", tạo sự lan toả lớn trong nhân dân, cộng đồng, xã hội.

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo, phân công trách nhiệm của từng cấp và các sở, ban, ngành trong việc tổ chức thực hiện theo nguyên tắc tăng cường phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở.

Tiếp tục giữ vững và kiện toàn hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa. Đồng thời nghiên cứu đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả công tác tham mưu; tiếp tục củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái - Đinh Đăng Luận cho hay, mục tiêu cao nhất mà Chương trình xây dựng nông thôn mới hướng đến là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Vì thế, thời gian tới, ngành ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn.

Đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, hiện đại, hợp lý và giữ gìn được những đặc trưng, bản sắc nông thôn truyền thống.

Tranh thủ tối đa nguồn lực của Trung ương, tăng cường lồng ghép đồng bộ, chặt chẽ nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại các địa phương. 

Thanh Minh