Tỉnh Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Khmer chiếm trên 30%. Năm 2023, tổng kinh phí thực hiện công tác đưa người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình du học sinh vừa học vừa làm trên 81 tỷ đồng; trong đó nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh là 30,4 tỷ đồng, ngân sách Trung ương là 50,8 tỷ đồng.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, xuất khẩu lao động và đưa du học sinh sang học tập và làm việc nước ngoài phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đây là cơ hội cho người lao động có thêm kỹ năng, tác phong tốt để tiếp tục đóng góp trong phát triển kinh tế gia đình và giúp cho tỉnh Sóc Trăng có nguồn lao động có trình độ cao.

Giai đoạn 2016 - 2023, tỉnh có hơn 2.500 lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài, bình quân mỗi năm có trên 400 người xuất khẩu lao động.

anh man hinh 2024 01 05 luc 152534.png
Xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số ở Sóc Trăng. 

Đơn cử như thị xã Ngã Năm, gần 5 năm qua, địa phương đã có hàng trăm lao động làm việc có thời hạn tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia. Lao động làm việc tại nước ngoài đã nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, có thu nhập cao, góp phần ổn định đời sống và giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Năm 2023, thị xã Ngã Năm đã phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Sóc Trăng tổ chức 39 phiên tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm ở nước ngoài, với 4.548 người độ tuổi lao động tham dự; qua đó, có 88 lao động có nhu cầu tìm hiểu, tham gia lao động ngoài nước. Trong năm 2023, thị xã có 35 lao động đi làm việc có thời hạn tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia.

Để hỗ trợ cho người lao động có điều kiện đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các ban, ngành, UBND các xã, phường tổ chức rà soát nhu cầu của lao động để tư vấn, định hướng cho người lao động. Ngoài ra, Phòng triển khai tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về chính sách hỗ trợ vốn vay cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo Nghị quyết 02/2023/NQ-HĐND, ngày 11/7/2023, của HĐND tỉnh.

Đặc biệt, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số được hỗ trợ chi phí ban đầu (tiền đào tạo ngoại ngữ, chi phí đi lại, sinh hoạt trong thời gian học, chi phí khám sức khỏe,…) khi đăng ký làm việc ở nước ngoài từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025.

Khánh Vy