Chủ động lựa chọn mùa hè trải nghiệm 

Không khó để nhận thấy, hầu hết các trại hè hiện nay được tổ chức cho học sinh từ cấp 1 - cấp 2, là lứa tuổi bắt đầu có nhiều biến đổi về tâm lý và thể chất, dần hình thành “cái tôi” rõ nét trong tính cách. Điều này càng được thể hiện rõ hơn ở Gen Alpha - thế hệ được thừa hưởng nền tảng giáo dục tốt nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ và những tiến bộ trong tư tưởng của bố mẹ. 

Sự nhanh nhạy trong việc tiếp cận thông tin, sự năng động trong tính cách của các con chính là lý do khiến nhiều phụ huynh không còn là người quyết định trong việc lựa chọn trại hè trải nghiệm cho con. Giờ đây, họ trở thành người đồng hành, hướng dẫn con chọn khóa học phù hợp với mong muốn và sở thích của bản thân.

Chị Ngọc Quỳnh (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Năm nay, tôi không phải là người chủ động tìm kiếm các chương trình ngoại khóa hè con trai đang học lớp 7 nữa. Con đang háo hức với việc tự lên kế hoạch cho mùa hè của con, bao gồm học gì, chơi ở đâu, vào thời gian nào, độ uy tín của chương trình ra sao. Sau đó con sẽ thuyết trình với bố mẹ. Còn tôi sẽ kiểm tra lại chính xác các thông tin lần nữa trước khi chốt đăng ký trại hè mà con mong muốn”.

trai nghiem 1.jpg
 Gen Alpha đang là người chủ động tìm kiếm khóa học mùa hè. Ảnh: VNU

Xu hướng lựa chọn trại hè của Gen Alpha và phụ huynh

Sau nhiều thông tin tiêu cực về các khóa tu trong chùa, các trại hè thể thao, trại hè tiếng Anh,…, gần đây, nhiều gia đình đã cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn chương trình ngoại khóa hè cho con. Với cùng mục đích khuyến khích con rèn luyện tính tự giác, tự lập, học các kỹ năng sống cần thiết, có nhiều sự lựa chọn, nhưng chú trọng đến các chương trình được tổ chức bởi đơn vị uy tín, có địa chỉ rõ ràng và sự đảm bảo về an ninh, an toàn. Đó chính là lý do học kỳ quân đội - nơi con được sinh hoạt như một chiến sĩ thực thụ trở thành sự lựa chọn hàng đầu.

trai nghiem 2.jpg
 Trở thành “quân nhân nhí” là điều rất nhiều học sinh mong muốn được trải nghiệm thực tế. Ảnh: VNU

“Năm ngoái con đã tham gia trại hè tiếng Anh, nhưng tiếng Anh con cũng đã học ở trường và học thêm suốt năm rồi. Vậy nên con đang tìm hiểu các học kỳ quân đội để được học các kĩ năng mới và được chạm tay vào các vũ khí chiến đấu thực thụ’, Đăng Quân (học sinh lớp 7, Hà Nội) chia sẻ.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) luôn quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, hướng đến thế hệ sinh viên toàn diện về tư duy - nhận thức trong tương lai. Do đó, Trung tâm Quản lý đô thị Đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội đã kết hợp với Trung đoàn Không quân 916 tổ chức chương trình “Mùa hè Quân đội - Chúng em là phi công” cho học sinh từ 10 - 15 tuổi trên khắp cả nước. 

Theo ban tổ chức, tham gia chương trình, các con được sinh hoạt “đúng chuẩn” quân ngũ; được trang bị kiến thức cần thiết về quốc phòng; các kỹ năng tự vệ, kĩ năng sinh tồn cơ bản như sơ cứu, PCCC, đặc biệt là chuyên đề huấn luyện “Kỹ năng và bản lĩnh phi công”: học cách nhảy dù, thoát hiểm khi máy bay gặp sự cố. Qua đó, các con  xây dựng được ý thức trách nhiệm với tập thể, học cách thể hiện sự quan tâm chân thành với mọi người xung quanh. 

“Mùa hè Quân đội - Chúng em là phi công” là trại hè nội trú kéo dài 7 ngày 6 đêm tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc & Trung đoàn Không quân 916. Với không gian xanh mát, thoáng đãng, cơ sở vật chất sạch sẽ, tiện nghi, Trung tâm Quản lý đô thị Đại học (ĐHQGHN) tự tin không chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của học sinh, xua tan nỗi lo của bố mẹ, mà còn là nơi để các con thoải mái kết bạn, mở rộng vòng kết nối xã hội.

trai nghiem 3.jpg
 Nâng cao thể lực, nhận thức, kĩ năng và mở rộng vòng kết nối xã hội qua các hoạt động sinh hoạt tập thể. Ảnh: VNU

Ngày nay, cả phụ huynh lẫn thế hệ Gen Alpha không còn coi trại hè là học kì thứ 3 để giải quyết vấn đề “con không nghịch, bố mẹ rảnh tay” nữa. Đặc biệt, mùa hè quân đội được xem là cơ hội để các con tiếp cận vấn đề dưới góc nhìn của một “quân nhân nhí” chững chạc, là bước đệm hành trang hỗ trợ con đường phát triển nhân cách của các con sau này. 

trai nghiem 4.jpg

Mùa hè quân đội - “Chúng em là phi công” là chương trình trại hè trải nghiệm nằm trong đề án Giáo dục toàn diện do Trung tâm Quản lý đô thị Đại học (ĐHQGHN) kết hợp cùng Trung đoàn Không quân 916 tổ chức, dành cho đối tượng học sinh từ 10 - 15 tuổi.

Thời gian các khoá học trải nghiệm:

Khóa 1: Từ ngày 09/6 - 15/6/2024

Khóa 2: Từ ngày 22/6 - 28/6/2024

Khóa 3: Từ ngày 06/7 - 12/7/2024

Khóa 4: Từ ngày 17/7 - 23/7/2024

Hotline 09.691.83.691 

Website http://muahequandoi.vn/ 

Thế Định