Chiều 16/8, Ban Nội Chính Trung ương họp báo cung cấp thông tin về kết quả Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo).

Phó Ban Nội Chính Trung ương Đặng Văn Dũng cho biết, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo có đề cập đến việc điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt những đối tượng bỏ trốn, mở đường xử lý trường hợp tương tự ở các vụ án khác.

"Đây là điểm mới, nổi bật trong phòng chống tham nhũng, là cơ sở dẫn độ tội phạm, nghiên cứu ban hành án lệ áp dụng trên cả nước về xét xử đối tượng bỏ trốn", Phó Ban Nội Chính Trung ương nhấn mạnh.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng (trái)

Ông Dũng nhắc lại việc thực hiện chủ trương chỉ đạo của Tổng Bí thư là "dù tội phạm có bỏ trốn cũng bị xét xử". Tại cuộc họp sáng nay, các thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh kiên quyết dẫn độ bằng được đối tượng bỏ trốn trong các vụ án về nước để xét xử nghiêm minh. 

Trả lời báo chí về vụ án AIC và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cũng cho hay, quyết tâm của Ban Chỉ đạo và các cơ quan bảo vệ pháp luật rất cao, quyết liệt, không phải chỉ trường hợp này, mà tất cả trường hợp bỏ trốn đều quyết tâm truy bắt.

"Chúng ta đã có bước tiến mới mà Ban Chỉ đạo đã tổng kết là hiếm có một nền tư pháp nào, một đất nước nào có khả năng, cách làm xử lý cả với những đối tượng bỏ trốn. Quy định của pháp luật Việt Nam cho phép làm điều đó. Tất cả trường hợp có hành vi phạm tội, chứng cứ rõ mà bỏ trốn thì vẫn đủ điều kiện để kết tội để xử lý nghiêm minh", ông Yên khẳng định.

Phó Ban Nội chính Trung ương cho biết, đây là tiền đề để phục vụ cho việc truy bắt tội phạm bỏ trốn.

"Khi anh mới là đối tượng truy nã thôi, chưa có bản án thì rất khó khăn trong hợp tác quốc tế, nhưng khi bản án tuyên có hiệu lực thì anh là tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến tham nhũng, kinh tế thì thế giới này không có nước nào dung tha", ông Yên phân tích.

Ông Yên cũng cho hay, với những nước chúng ta chưa ký hiệp định hỗ trợ tư pháp thì thực hiện nguyên tắc "có đi có lại". Không phải chỉ lực lượng điều tra Bộ Công an mà các lực lượng cơ quan chức năng của chúng ta ở nước ngoài, nhất là lực lượng ngoại giao, Bộ ngoại giao đều phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

"Chúng ta sẽ cố gắng quyết tâm và tôi tin rằng sẽ có kết quả", ông Yên nói.