Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, phân khúc SUV hạng D vẫn được người dùng quan tâm khá nhiều. Ưu điểm chung của SUV cỡ lớn này là sự đa dụng, thiết kế gầm cao, không gian thoải mái cho gia đình đông người và trang bị tiện nghi hiện đại. Tuy nhiên, mức giá SUV cỡ D thường khá cao, từ 1 tỷ đồng trở lên.

Những cái tên quen thuộc cho phân khúc này là Hyundai SantaFe, KIA Sorento, Mazda CX-8 và Peugeot 3008. Trong đó, SantaFe vẫn đang là lựa chọn đáng chú ý khi là mẫu xe SUV cỡ D từng bán chạy nhất thị trường.

Sau 3 năm lăn bánh, Hyundai SantaFe cho thấy những gì?

anh-1-1.jpeg
Hyundai SantaFe 2.2D cao cấp rớt giá mạnh sau 3 năm (Ảnh: Hyundai TC)

Ở thời điểm 2021, SantaFe bản facelift ra mắt, trở thành mẫu "hot" rất được người dùng quan tâm. Giá niêm yết mẫu xe thời điểm năm 2021 ở mức từ 1,03-1,3 tỷ đồng.

Với phiên bản SantaFe 2.2D cao cấp nhất máy dầu, muốn có xe sớm, khách hàng phải mua thêm phụ kiện khoảng từ 50-100 triệu đồng khiến giá lăn bánh Hà Nội thời điểm 2021, khi cộng hết chi phí và tiền phụ kiện có thể lên tới 1,6 tỷ đồng. 

Sau 3 năm, giờ đây một chiếc Hyundai SantaFe 2.2D bản cao cấp đã qua sử dụng chỉ có giá 1 tỷ đồng tuỳ vào chất lượng xe. Điều này đồng nghĩa, mẫu xe rớt giá khoảng 500 triệu đồng so với thời điểm mua mới, tương đương khoảng 31,25%. 

anh-2.jpeg
Khách hàng mua SantaFe năm 2021 phải chịu cảnh “bia kèm lạc” (Ảnh minh họa: Hyundai TC)

Trong khi đó, KIA Sorento Signature 2.2 AWD sản xuất 2021 có giá khoảng 950 triệu đồng, giảm tới 550 triệu so với giá lăn bánh thời điểm đó là 1,5 tỷ đồng.

Mazda CX-8 Premium AWD đời 2021 hiện có giá khoảng 930 triệu đồng, thấp hơn khoảng 490 triệu so với giá 1,42 tỷ lăn bánh. Peugeot 5008 GT lăn bánh TP.HCM thời điểm 2021 có giá khoảng 1,48 tỷ đồng và sau 3 năm, mẫu xe này chỉ có giá khoảng 850 triệu đồng, khấu hao lên tới 630 triệu.

So với tất cả những xe đối thủ, SantaFe 2.2D có độ rớt giá xếp sau Mazda CX-8 Premium AWD và tỏ ra giữ giá hơn so với Peugeot 5008 GT và KIA Sorento Signature 2.2D.

Hyundai SantaFe được người dùng đánh giá là chiếc xe khá lành tính, ít hư hỏng vặt. Tuy nhiên, cá biệt vẫn có trường hợp chủ xe gặp rủi ro bị lỗi động cơ như trường hợp khách hàng tại Quảng Ninh năm 2023.

Về nội ngoại thất, Hyundai SantaFe 2.2D cao cấp bản facelift gây ấn tượng bởi những thay đổi nhỏ trong thiết kế như lưới tản nhiệt to bản, mâm xe 19 inch 5 chấu, khu vực điều khiển trung tâm tinh gọn. Tuy nhiên, một số người dùng cho là rườm rà khi có quá nhiều nút bấm tập trung khu vực này.

Vật liệu ghế dù sử dụng da Nappa nhưng phần lớn xe SantaFe sau 3 năm sử dụng, da ghế vẫn có sự xuống cấp, thể hiện qua độ nhăn mặt da ở các vị trí thường sử dụng. Ngược lại, các chi tiết ốp kim loại, nhựa,… vẫn có độ bền màu, chưa xuống cấp nhiều. 

Với phiên bản máy dầu, SantaFe được đánh giá cao về tính kinh tế, lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng ít hơn so với phiên bản động cơ xăng. Ưu điểm động cơ dầu Smartstream của Hyundai là vận hành êm và ít hôi dầu. 

Điều cần lưu ý là Hyundai SantaFe thế hệ mới nhất lột xác về ngoại hình đã bắt đầu ra mắt tại thị trường Philippines và trong tương lai gần sẽ là Việt Nam. Vậy nên người dùng nếu mua mẫu xe này đời 2021 sẽ phải chấp nhận vấn đề lỗi thời thiết kế, kiểu dáng.

Hiện nay, với mức giá xe cũ khoảng dưới 1,1 tỷ đồng như Hyundai SantaFe, người mua có thể tham khảo tìm đến các mẫu xe SUV hạng C phiên bản cao cấp nhất của KIA Sportage, Hyundai Tucson hay bản tiêu chuẩn của Honda CR-V. 

 Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!