Xe điện đang dần phổ biến trên toàn thế giới và Trung Quốc là quốc gia đang có nền công nghiệp xe điện phát triển nhất hiện nay.

Tuy nhiên, bài toán về sự tiện dụng của xe điện vẫn là vấn đề nan giải đối với người dùng. Các hãng xe điện cũng đang tìm hướng giải quyết bài toán này bằng cách tăng phạm vi hoạt động của xe và rút ngắn thời gian sạc pin.

anh 4.jpeg
Xe điện IM L6 cạnh tranh với Xiaomi SU7 (Ảnh: Carnewschina)

Mới đây, IM Motor – công ty con của Tập đoàn SAIC Motor Corp đã gây bất ngờ khi công bố mẫu xe điện IM L6 với phạm vi hoạt động không tưởng. IM Motor cho biết xe điện L6 sẽ sử dụng loại pin thể rắn, dung lượng 130 kWh và có phạm vi hoạt động theo chuẩn CLTC đạt 1.000 km mỗi lần sạc đầy.

IM L6 có thiết kế thể thao, kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.931 x 1.960 x 1.474 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.950 mm. Đây cũng là đối thủ “nặng ký” của mẫu xe điện Xiaomi SU7  đang gây sốt thời gian qua.

Hiện nay, đa phần các mẫu xe điện trên toàn thế giới đều có phạm vi hoạt động trung bình từ 400 – 700 km mỗi lần sạc. Việc IM L6 được giới thiệu với một công nghệ pin “lạ”, phạm vi hoạt động ấn tượng như vậy cũng khiến người dùng quan tâm tới công nghệ xe điện đặt ra nhiều hoài nghi. 

anh 3.jpg
Pin thể rắn dung lượng 130kWh giúp xe đạt phạm vi 1.000km (Ảnh: Motor1)

Trong sự kiện giới thiệu IM L6, đại diện của IM Motor cũng giới thiệu thêm về loại pin thể rắn 900V. Với công suất trụ sạc 400kW, dòng xe IM L6 sử dụng pin thể rắn có thể di chuyển được thêm quãng đường 400km chỉ với 12 phút sạc.

Không giống như tên gọi, loại pin thể rắn này có trạng thái bán rắn, nghĩa là vẫn có chất lỏng mang năng lượng và chất điện phân rắn, khác biệt so với pin lithium-ion chứa chất điện phân dạng lỏng.

IM L6 được ra mắt với 3 phiên bản (Standart Max, High-Performance và Lightyear Max), giá từ 230.000 – 330.000 NDT (tương đương khoảng 795 triệu đồng – 1,14 tỷ đồng). Trong đó, hai phiên bản đầu tiên sử dụng pin NMC với dung lượng 90 kWh và 100 kWh, có phạm vi hoạt động lần lượt 700 km và 770 km. Riêng phiên bản cao cấp nhất – Lightyear Max được trang bị pin thể rắn với phạm vi hoạt động 1.000 km.

Cả 3 phiên bản của xe điện Trung Quốc IM L6 đều được trang bị mô tơ điện Hurricane Motor do hãng tự phát triển. Phiên bản Standart Max sử dụng một mô tơ điện công suất 290 mã lực, hai phiên bản còn lại sử dụng hai mô tơ điện đặt ở hai trục trước sau, tổng công suất đạt 776 mã lực và có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,74 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 268 km/h.

anh 2.jpeg
Thiết kế nội thất hiện đại (Ảnh: Carnewschina)

Không gian bên trong của IM L6 được thiết kế theo xu hướng hiện đại, có màn hình kéo dài sang hai bên, nằm trên taplo. Xe trang bị vô lăng phong cách xe đua, màn hình trung tâm đặt nghiêng giống Porsche Taycan. 

Không thua kém các dòng xe hạng sang đến từ Châu Âu, mẫu xe điện Trung Quốc này cũng được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau, giảm xóc điện tử thông minh kết hợp cùng hệ thống treo khí nén,… cho phép xe hoạt động ổn định khi vào cua hẹp và hỗ trợ trong việc đỗ xe.

Tuy nhiên, IM Motor chỉ bán dòng xe điện L6 này tại thị trường Trung Quốc, chưa có kế hoạch xuất khẩu ra các thị trường khác. Thị trường xe điện Trung Quốc hiện nay gần như bắt đầu tới điểm bão hoà về thiết kế, công nghệ pin và công nghệ sạc. Những hãng xe tạo ra sự khác biệt mang tính đột phá mới có thể tạo ra được sự cách biệt về mặt doanh số và ấn tượng với người dùng.

Theo Carnewschina

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!