Theo kết quả giám định ADN do Công an TP Hải Phòng trưng cầu, bộ hài cốt được phát hiện trong bể nước bỏ hoang ở huyện Thủy Nguyên là của chị Nguyễn Thu Thanh (SN 1988, ở thôn 5, làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên), người đã mất tích 13 năm trước. Hài cốt nạn nhân được tìm thấy cách nhà hơn 200m.

Theo phỏng đoán ban đầu, đây có thể là một vụ án giết người và phi tang xác nạn nhân bởi kết quả giám định cho thấy, nạn nhân có dấu hiệu bị tác động ngoại lực trước khi tử vong.

Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để bàn giao hài cốt nạn nhân cho gia đình mai táng đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ vụ án trên.

be nuoc 9334 5733.jpg
Bộ hài cốt được phát hiện trong bể nước bỏ hoang. Ảnh: CTV

Về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Hà Nội) cho biết: “Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 27 Bộ luật Hình sự, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau: 5 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng, 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng, 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

Theo luật sư Hoàng Tùng, nếu có đủ căn cứ chứng minh nạn nhân đã bị sát hại thì theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 thì bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tội giết người có khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình nên là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Như vậy, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với tội giết người là 20 năm. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện.

“Trong trường hợp này, gia đình bị hại tố cáo với cơ quan công an là tố giác về tội phạm thì cơ quan công an phải thực hiện nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi của bị hại.

Gia đình bị hại không cần biết người thực hiện hành vi là ai, bởi lẽ trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng”, luật sư Hoàng Tùng nói.

Theo luật sư Hoàng Tùng, nguyên tắc xác định sự thật của vụ án cần được hiểu như một yêu cầu, đòi hỏi cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải sử dụng hết mọi nỗ lực trong quá trình xác định các tình tiết của vụ án, có thái độ làm việc khách quan, toàn diện trong việc tìm kiếm và đánh giá chứng cứ.