Chiều 26/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại khu vực xung đột giữa Israel và Hamas khi những ngày qua tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp.

Cụ thể, ngày 23/10, Ban chỉ đạo công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao đã họp và thảo luận bảo hộ công dân tại khu vực xung đột.

Kể từ những ngày đầu tiên khi cuộc xung đột xảy ra, Bộ Ngoại giao đã và đang chỉ đạo các cơ quan đại diện tại Israel, Ả-rập Xê-út và Ai Cập kiêm nhiệm Nhà nước Palestine theo dõi sát tình hình, khẩn trương rà soát thông tin về công dân Việt Nam. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để triển khai biện pháp bảo hộ, bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

W-pham-thu-hang-9123-2.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Phạm Hải

Theo thông tin Bộ Ngoại giao cung cấp công dân Việt Nam tại Israel hiện vẫn an toàn.

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel tiếp tục giữ liên lạc và chặt chẽ với đầu mối cộng đồng Việt Nam tại khu vực xảy ra chiến sự, cập nhật tình hình bà con. Đại sứ quán đề nghị nhà chức trách sở tại bảo đảm an toàn tối đa cho công dân Việt Nam và gia đình, đồng thời sẵn sàng phương án bảo hộ công dân tùy theo nguyện vọng của bà con và tình hình thực tế.

Cũng giống như những lần khuyến cáo công dân trước đây, Bộ Ngoại giao tiếp tục khuyến cáo công dân tại Israel nếu không thực sự cần thiết, công dân không nên đến hoặc tránh đến Israel. Nếu đang ở Israel, công dân cần chuẩn bị phương án cho tình huống sớm sơ tán an toàn người và tài sản đến nước thứ ba hoặc về Việt Nam.

Công dân cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, cảnh báo của Bộ Ngoại giao, trong đó có Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, để có phản ứng kịp thời.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, có khoảng 500 người Việt sinh sống và làm việc tại Israel, hầu hết ở các thành phố lớn và rải rác ở nhiều khu vực. 

Xung đột giữa Israel và Hamas đã khiến khoảng 8.000 người thiệt mạng và khoảng 20.000 người bị thương.