Hồ sơ giao dịch đảm bảo tăng mạnh

Như VietNamNet thông tin, thời gian qua, ghi nhận tại một số chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng người dân xếp hàng từ sớm chờ lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

Trước thực trạng trên, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã kiểm tra rà soát toàn hệ thống văn phòng. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, hiện nay có rất nhiều người dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để làm các thủ tục liên quan đến đất đai. Đặc biệt là hồ sơ giao dịch bảo đảm đăng ký thế chấp và xóa thế chấp tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, một phần nguyên nhân là do Nghị định 10 thực hiện việc phân cấp ủy quyền người dân đến làm việc tại chi nhánh văn phòng nơi có đất và phần vì lãi suất giảm nhanh.

W-dang-ky-dat-dai-vietnamnet-1-2.jpg
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội quận Hà Đông sử dụng chung trụ sở với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Hà Đông. Ngày 9/4, từ 6h30, nhiều người dân đã có mặt chờ lấy số làm thủ tục. Ảnh: Hồng Khanh

Ông Chu Đức Hiền, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Đông cũng đánh giá, vì lãi suất ngân hàng giảm mạnh nên có tình trạng người dân đến để giải chấp, thay đổi ngân hàng để được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi hơn. Do đó, lượng hồ sơ giao dịch tăng cao.

Thống kê tại Văn phòng trung tâm hồ sơ giao dịch đảm bảo tăng khoảng hơn 60%. Cụ thể, tháng 3/2023 là 3.317 hồ sơ; tháng 3/2024 là 5.049 hồ sơ. Trong khi đó, hồ sơ đăng ký biến động không tăng. Tháng 3/2023 là 5.050 hồ sơ, tháng 3/2024 là 3.112 hồ sơ. 

Số liệu từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông cho thấy, trong quý I/2024, tổng số hồ sơ văn phòng tiếp nhận là hơn 7.400 hồ sơ, thấp hơn quý IV/2023 với gần 7.900 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo và biến động đất đai lần lượt là 3.385 và 3.990 hồ sơ. 

Riêng trong tháng 3 vừa qua, từ sau Tết Nguyên đán, giao dịch đảm bảo (xoá chấp) tăng hơn 200%. Tuy nhiên, xét trong hai quý số hồ sơ tiếp nhận không có sự đột biến.

Biểu đồ: Hồng Khanh

Trong 5 tháng qua, đăng ký biến động đất đai (gồm mua bán nhà chung cư và thổ cư) trên toàn thành phố không có nhiều biến động, không có sự tăng trưởng đột biến. Biểu đồ: Hồng Khanh

Qua báo cáo nhanh thì hầu hết các chi nhánh hoạt động tiếp nhận diễn ra bình thường.

Riêng đối với Chi nhánh quận Hà Đông, số lượng tiếp nhận hồ sơ tăng từ 100 số lên 200 số/ngày. 

Số lượng hồ sơ lớn đổ dồn vào đầu giờ làm việc do người dân muốn tranh thủ nộp đầu giờ để còn làm việc khác. Có người được nhận ủy quyền nộp nhiều hồ sơ ở nhiều địa bàn khác nhau, họ tranh thủ nộp sớm để còn đến nơi khác để nộp tiếp.

Có nhiều yếu tố thể hiện thực trạng thị trường bất động sản. Từ những con số đăng ký đất đai thời gian qua có thể thấy thị trường bất động sản không có những biến động đột biến Ông Chu Đức Hiền, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh quận Hà Đông

Chi nhánh Văn phòng quận Hà Đông đã mở thêm 1 cửa, bố trí thêm cán bộ tiếp nhận, làm thêm giờ, kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ theo đúng thủ tục hành chính…

Đến nay, số lượng hồ sơ cơ bản đã giảm dần, không còn tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi lấy số từ sớm.

Có thể nộp hồ sơ online, không để chậm muộn

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, để phục vụ nhu cầu giao dịch của tổ chức và công dân, đơn vị đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. 

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội yêu cầu các chi nhánh đưa vào vận hành 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình từ ngày 8/4 tại văn phòng trung tâm và 28 chi nhánh văn phòng trong toàn thành phố. 

W-dang-ky-dat-dai-vietnamnet-3-2.jpg
Người dân nên sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp và xóa thế chấp. Ảnh: Hồng Khanh

Qua cổng dịch vụ công trực tuyến, đơn vị sẽ nhận các thủ tục gồm: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; xoá đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; dăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở...

Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ sắp xếp phân công công việc đảm bảo việc giải quyết hồ sơ, văn bản đúng thời hạn, không để hồ sơ chậm muộn. 

Công an vào cuộc xử lý cò mồi chèo kéo

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cũng đề nghị các chi nhánh báo cáo UBND quyện, huyện, thị xã, phối hợp cơ quan công an địa phương đảm bảo ổn định tình hình, xử lý các đối tượng cò mồi chèo kéo gây mất an ninh trật tự. 

Đồng thời, tuyên truyền để người dân không tham gia bắt tay với những đối tượng cò mồi và sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp và xóa thế chấp để tránh những trường hợp phải đến xếp hàng nộp hồ sơ mà vẫn không được nộp và giải quyết thủ tục hành chính.