Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, TAND TP Hà Nội thay vì tuyên án vụ sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Đông Anh như thông báo trước đó, thì quay lại phần thẩm vấn.

HĐXX thẩm vấn cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan về các bút lục mà bị cáo Loan khai là giả.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Loan khẳng định có 37 bút lục cả nội dung và chữ ký đều không phải của bị cáo khai và ký nhận. “Có nhiều nội dung và tình tiết tôi chưa nghe thấy bao giờ”, lời khai của bà Loan.

Bị cáo Loan cũng khai rằng, điều tra điều tra viên có tên B.Đ.H chưa bao giờ lấy lời khai của bị cáo. Sau đó, luật sư của bà Loan đã giao nộp cho HĐXX bản sao các bút lục mà bị cáo Loan cho là giả mạo.

xet xu loan vimedimex.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: NP

Ở phần thẩm vấn trước đó, bị cáo Loan cho rằng, trong hồ sơ có hàng chục bút lục bị làm giả. Nhưng theo đại diện VKS, những tài liệu này đều có chữ ký của bị cáo Loan, nên không thể nói là giả. 

Đối đáp về việc hồ sơ vụ án với bút lục có chữ ký của điều tra viên B.Đ.H mà bị cáo Loan nói không phải là điều tra viên lấy cung, đại diện VKS đã trích dẫn quyết định 603 của CQĐT phân công 27 điều tra viên tham gia nhóm điều tra vụ án này, trong đó có tên điều tra viên B.Đ.H ở số thứ tự 9.

Do vậy, đại diện VKS khẳng định, điều tra viên B,Đ.H  có tư cách tham gia tố tụng trong vụ án này.

Bị cáo Nguyễn Thị Loan cũng cho rằng, trong vụ án này, giá khởi điểm để tham gia đấu giá tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh (ngày 20/11/2020) là 18.200.000đ/m2.

Trong khi đó, có dự án sát với dự án trong vụ án này và đấu giá trước 1 ngày (tức ngày 19/11/2020) thì giá khởi điểm là 13.600.000đ/m2 - bước giá 600.000đ/m2.

Bị cáo đề nghị xem xét và so sánh đối với các dự án cùng thời điểm và đều liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Đông Anh (bị cáo nộp tại phiên tòa hồ sơ mời tham gia đấu thầu của 6 dự án tại các xã Tiên Dương, Việt Hùng, Vân Nội, Vân Hà và Dục Tú thuộc huyện Đông Anh cùng thời điểm). 

Sau thời gian hội ý, căn cứ kết quả xét hỏi tại tòa, lời khai của người liên quan, HĐXX thấy cần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề sau:

Giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và xác minh tài liệu liên quan đến điều tra viên B.Đ.H.

Xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên (Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh).

Xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Bùi Thanh Huyền (nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩm Lê (cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội).

Xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản.

Xem xét làm rõ quy trình thẩm định và ban hành chứng thư thẩm định giá của Công ty VNG.

Theo cáo buộc, ngày 27/2/2020, UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020, giao cho UBND huyện Đông Anh công khai kế hoạch sử dụng đất và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất, trong đó có dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội).

Ngày 28/2/2020, UBND huyện Đông Anh phê duyệt Kế hoạch 71/KH-UBND đấu giá quyền sử dụng đất năm 2020, trong đó có dự án nói trên.

UBND huyện giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh - đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư các ô đất thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương.

Quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), các bị cáo Nguyễn Thị Diệu Linh, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Đức Phương là thẩm định viên, có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Nhưng trong quá trình trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà định giá đất theo đề nghị của bị cáo Trần Công Tuyên (Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh) và Vương Thị Thu Thủy (chuyên viên Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh), thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế.

Hậu quả, làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của bà Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Quá trình tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương, bà Nguyễn Thị Loan còn dùng pháp nhân của 3 công ty đều do mình điều hành hoạt động để tham gia đấu giá, thống nhất với những bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm và công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc về bị cáo Loan.