1. Trận đấu gặp Nhật Bản ở ra quân Asian Cup là cột mốc vô cùng đặc biệt đối với Nguyễn Filip khi có màn ra mắt người hâm mộ trong màu áo tuyển Việt Nam, sau nhiều năm chờ quốc tịch. 

Màn ra mắt của thủ thành mang 2 dòng máu Việt-Czech xét tổng thể là không quá hoàn hảo với 4 lần phải vào lưới nhặt bóng, trong đó cá nhân Nguyễn Filip có mắc sai sót.

Nhưng xét trên khía cạnh riêng, Nguyễn Filip làm tương đối tốt công việc bởi thủ môn này cũng có những pha cứu thua xuất thần, đồng thời tỏ ra chắc chắn, chủ động trong một số tình huống đối mặt với các chân sút của Nhật Bản.

Trước một đối thủ quá mạnh, đẳng cấp cũng như chuẩn mực, chính xác trong những tình huống dứt điểm việc Nguyễn Filip nhận 4 bàn thua là… chấp nhận được.

nguyen filip 4.jpg
Nguyễn Filip có màn ra mắt xuất sắc

2. Không phải các cầu thủ khác, vào lúc này người được HLV Troussier trao niềm tin lớn nhất khi đội nhà gặp Indonesia trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng Asian Cup vào tối nay (19/1) chính là Nguyễn Filip.

Niềm tin mà chiến lược gia người Pháp trao cho học trò đương nhiên dựa trên năng lực về chuyên môn, nhưng điều khiến HLV Troussier cần từ Nguyễn Filip nhiều hơn lại thuộc về… thể hình.

Chiều cao 1,92m mà Nguyễn Filip đang sở hữu có lẽ đủ để thuyền trưởng tuyển Việt Nam cảm thấy yên tâm chống lại những tình huống… ném biên mà Indonesia luôn coi như thứ vũ khí lợi hại ít năm qua, xuất phát từ hậu vệ trái Arhan.

Ông Troussier, Tuấn Tài, Thái Sơn, Minh Trọng, Văn Tùng, Văn Khang hẳn vẫn còn nhớ 2 bàn thua phải nhận dẫn tới thất bại đau đớn ở bán kết SEA Games 32 trước Indonesia vì không chống được những quả ném biên khó chịu của Arhan (cũng góp mặt tại Asian Cup lần này), nên nói Nguyễn Filip đang là cứu cánh cũng chẳng quá.

Giải quyết được miếng tấn công tưởng đơn giản nhưng khiến nhiều đội vất vả của Indonesia, cơ hội chiến thắng dành cho tuyển Việt Nam chắc chắn cao hơn.

3. Nhìn qua 4 bàn thua mà tuyển Việt Nam nhận trong trận ra quân gặp Nhật Bản có vẻ như Nguyễn Filip chỉ mắc lỗi trong pha mở tỉ số của Minamino, nhưng soi kỹ hơn thì khác.

filip nguyen.jpg
Đối đầu Indonesia, Nguyễn Fillip được hy vọng đóng vai người hùng cho tuyển Việt Nam, nhưng cũng có thể là mắc xích gây nghi ngờ nhất

Lỗi của Nguyễn Filip không phải về chuyên môn mà ở năng lực chỉ huy hàng phòng ngự. Vốn tiếng Việt chưa quá tốt khiến thủ thành này gặp một số vấn đề khi đưa ra thông tin từ phía sau đối với các đồng đội phòng ngự ở trên.

Đối với các vị trí khác, ngôn ngữ không quá cần thiết vì chỉ phải di chuyển hợp lý là đủ cho các đồng đội hiểu và phối hợp. Tuy nhiên, với thủ môn thì ngược lại, đôi khi đưa ra các chỉ đạo từ phía sau chính xác sẽ rất… nhàn nhã thay vì luôn đối mặt với những cú dứt điểm trong thế rảnh chân như từng thấy ở trận gặp Nhật Bản.

Tất nhiên, đẳng cấp hay khả năng tấn công của Indonesia không thể bằng Nhật Bản nên có thể bớt âu lo đi một chút, nhưng đảm bảo an toàn tuyệt đối chắc chắn là không.

Chính vì lẽ đó, trận quyết đấu với Indonesia có thể Nguyễn Filip sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành bại của tuyển Việt Nam.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/