Linh hoạt chiến thuật

Shin Tae Yong đang chứng minh ông có sự linh động hơn về mặt chiến thuật so với người đồng nghiệp Philippe Troussier, ít nhất là trong hai cuộc đấu trí vừa qua.

indonesia viet nam.jpg
Indonesia có chiến thuật tốt hơn

Trong trận đấu mới nhất tại Jakarta, Indonesia được vận hành theo sơ đồ cổ điển 4-4-2, trái ngược với 5-4-1 mà ông Shin Tae Yong sử dụng ở vòng bảng Asian Cup 2023.

Lối chơi này mang đến sự cân bằng khi Indonesia không có bóng, cũng như tạo được áp lực lớn trên phần sân đội khách trong các tình huống tấn công.

Từ sự bố trí này của nhà cầm quân người Hàn Quốc, “Tim Garuda” có thể chuyển thành 4-2-4 trong các pha phản công, khi cặp tiền vệ cánh dâng cao.

Trong 2 cuộc đối đầu vừa qua với tuyển Việt Nam, Indonesia có thể đá không hay, nhưng ít nhất các cầu thủ đảm bảo được vị trí cũng như kết nối với nhau, từ đó không để xảy ra sai lầm cũng như khoảng trống trên phần sân nhà.

Từ cách vận hành của Indonesia, dễ nhận thấy những hạn chế trong cách HLV Troussier xây dựng lối chơi kiểm soát bóng.

troussier indonesia viet nam.jpg
Ông Troussier thiếu sự linh hoạt và đọc trận đấu chậm hơn đối thủ

Cự ly đội hình tuyển Việt Nam không được đảm bảo tốt, dẫn đến nhiều khoảng trống cho đối phương khai thác. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Pháp để lại quá nhiều dấu hỏi trong cách dùng người, từ bố trí đội hình chính cho đến thay cầu thủ dự bị.

Hệ quả, trong tổng cộng 180 phút so tài, Indonesia thực hiện tổng cộng 9 pha dứt điểm chính xác về khung thành Nguyễn Filip.

Vai trò Jay Idzes

Khi Jordi Amat chấn thương, giới chuyên môn chờ đợi ông Shin Tae Yong thay thế cầu thủ người gốc Tây Ban Nha như thế nào.

Ông Shin có câu trả lời: Jay Idzes. Một cầu thủ nhập tịch khác và chưa có nhiều thời gian làm quen với đội ngũ Indonesia, nhưng thể hiện tốt giá trị của mình.

Idzes, thể hình lý tưởng của trung vệ (1m90), được đào tạo ở học viện PSV Eindhoven, một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan.

idzes indonesia viet nam.jpg
Idzes mang đến sự chắc chắn cho hàng thủ Indonesia

Hiện tại, Idzes là thành viên của Venezia, đội xếp nhì bảng Serie B và tràn đầy cơ hội lên Serie A mùa tới.

Trung vệ 23 tuổi hòa nhập rất nhanh và thậm chí khiến người hâm mộ Indonesia không còn nhớ về chấn thương của Amat.

Chính Idzes cũng đóng vai trò phát triển bóng từ tuyến sau, cũng như kết hợp hiệu quả với Justin Hubner để hình thành bức tường vững chắc.

Sự hiện diện của cầu thủ gốc Hà Lan là lý do khiến tuyển Việt Nam không có cú sút trúng đích nào hôm 21/3. Idzes hoàn toàn khóa chặt Đình Bắc, và sau đó là Tiến Linh.

Idzes là một chướng ngại vật đáng kể. Tuyển Việt Nam cần thêm yếu tố tốc độ và sự quyết đoán của ông Troussier để tìm kiếm khác biệt.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Vòng loại World Cup 2026 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/

Tuyển Việt Nam thua Indonesia tại Mỹ Đình sau 20 năm

Tuyển Việt Nam thua Indonesia tại Mỹ Đình sau 20 năm

Kết quả bóng đá - Tuyển Việt Nam chịu thất bại 0-3 trước Indonesia ở lượt trận thứ 4 vòng loại World Cup 2026. Đây là trận thua đầu tiên của "Những chiến binh sao vàng" sau 20 năm tại Mỹ Đình, trước đội bóng xứ Vạn đảo.