Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa thông tin kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trong năm 2023. 

Thống kê trong năm qua, Sở TN&MT TP.HCM đã cấp 22.140 sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố. Kết quả này đã vượt chỉ tiêu cấp 22.000 sổ hồng của năm. 

Bên cạnh đó, năm qua, Sở TN&MT TP.HCM đã thực hiện cấp 56 sổ hồng lần đầu cho các tổ chức và 7.128 sổ hồng cho các cá nhân. 

so hong.jpg
Sau khi TP.HCM triển khai kế hoạch riêng, tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở đã được đẩy nhanh. (Ảnh: Anh Phương)

Về đăng ký biến động nhà đất, năm 2023, Sở TN&MT TP.HCM đã giải quyết cho 7.382 hồ sơ của tổ chức và 313.347 hồ sơ cho cá nhân.  

Liên quan đến các công tác cấp sổ hồng nói chung, trong năm qua, Sở TN&MT TP.HCM đã tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố 7.781 tỷ đồng. Nguồn thu này đến từ việc thu thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ

Đây được xem là năm bước ngoặt trong việc đẩy nhanh công tác cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM. 

Trước khi Sở TN&MT TP.HCM ban hành kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng vào tháng 5/2023, trên địa bàn thành phố còn 81.085 căn nhà tại 335 dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng. 

Những căn nhà này đã được thẩm định đủ điều kiện cấp sổ hồng, nhưng vì nhiều vướng mắc liên quan nên chưa được giải quyết. 

Sau 4 tháng triển khai kế hoạch nói trên, Sở TN&MT TP.HCM đã cấp 3.812 sổ hồng. Đến hết năm 2023, đã có hơn 22.000 sổ hồng được cấp. 

Với gần 59.000 căn nhà còn lại, Sở TN&MT TP.HCM cho hay đã phân thành 6 nhóm vướng mắc để giải quyết. 

Cụ thể, 6 nhóm vướng mắc đó là: Phải rà soát vướng mắc về thủ tục pháp lý; chờ xác định nghĩa vụ tài chính; chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ; vướng mắc về loại hình bất động sản mới; thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và những vướng mắc khác.