Theo Guardian, trong ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi người tiền nhiệm Donald Trump là "sự đe dọa với nền dân chủ", đồng thời chỉ trích việc ông Trump cảnh báo sẽ "không bảo vệ thành viên NATO trước Nga".

"Mọi người khó có thể tin được một cựu Tổng thống Mỹ lại nói như vậy, nhưng cả thế giới đã nghe thấy điều đó. Đây thực sự là những bình luận nguy hiểm và đáng xấu hổ. Khi nước Mỹ đưa ra một tuyên bố, chúng ta sẽ làm đúng như vậy. Khi chúng ta cam kết bảo vệ NATO, chúng ta sẽ giữ lời. Nhưng, ông Trump lại coi đây như một gánh nặng, như một vụ giao dịch", ông Biden nói.

Cũng theo ông chủ Nhà Trắng, bình luận của người tiền nhiệm là động lực để ông thúc đẩy những dự luật ủng hộ Ukraine. Tổng thống Biden cũng kêu gọi các nghị sĩ ở Hạ viện thông qua gói viện trợ cho Kiev, bởi hành động phủ quyết đồng nghĩa với "tăng cường sức mạnh cho Nga".

kogmcgdp6vpqvkp4mrs35gkfpq.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Truyền thông Mỹ cho biết, bình luận của ông Biden được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Trump tiết lộ về nội dung một cuộc họp với các quan chức NATO khi ông còn tại vị.

"Tôi sẽ không bảo vệ bất kỳ thành viên NATO nào không đóng góp hoặc đóng góp quá ít chi phí quốc phòng cho liên minh. Thực tế, tôi sẽ khích lệ Nga làm bất cứ thứ gì mà họ muốn, nếu các vị không đáp ứng các nghĩa vụ tài chính với khối", ông Trump cho biết.

Bình luận của ông Trump ngay sau đó đã bị Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên án. Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng việc các đồng minh không hỗ trợ nhau sẽ làm suy yếu toàn bộ hệ thống an ninh của khối, bao gồm cả Mỹ.