Vợ chồng anh Mai Phước Hậu (SN 1968) và chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền (SN 1972, trú ấp 8, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) luôn chăm chỉ làm việc, không ngại khó khăn, vất vả. Thành quả sau tháng ngày cố gắng là căn nhà nhỏ lợp bằng tôn, cũng là cửa tiệm cắt tóc nhỏ của anh.

ung thu 1.png
Vợ chồng anh Mai Phước Hậu và chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền.

Cuộc sống tuy còn thiếu thốn nhưng yên bình, họ luôn động viên nhau nuôi dạy hai người con trai Mai Phước Lộc (SN 1994) và Mai Thành Đạt (SN 2011) nên người. Cho đến một ngày đầu năm 2020, biến cố ập đến. Chị Tuyền cảm thấy trong người mệt mỏi, hay đau đầu, chóng mặt nên đã đến bệnh viện huyện thăm khám và lấy thuốc uống. Tuy nhiên, sau 2 tháng uống thuốc, tình trạng vẫn không thuyên giảm, cơ thể ngày một yếu dần.

"Thời điểm ấy, tôi đang đi làm cho người ta mà cứ thấy mệt hoài, uống thuốc mãi chẳng khỏi. Đến lúc mệt quá, trước ngực lại nổi cục u nhỏ, chồng tôi mới nói lên Sài Gòn khám lại. Tại đây bác sĩ bảo tôi bị ung thư", chị nghẹn ngào.

Tháng 4/2020, tại Bệnh viện Ung Bướu, bác sĩ chuẩn đoán chị Mộng Tuyền bị ung thư vú giai đoạn 3B, phải vào thuốc và tiến hành phấu thuật gấp. Số tiền vợ chồng tích góp bấy lâu đã dùng để lo cho con đi học, nay cần chi phí lớn do phải điều trị lâu dài, anh chị không có, buộc phải vay mượn người thân hơn 50 triệu đồng.

Suốt thời gian chị Tuyền nằm viện, số nợ cứ tăng dần lên. Không còn khả năng chi trả viện phí, anh Hậu ngậm ngùi đưa vợ về nhà chăm sóc.

"Từ ngày về nhà, vợ tôi thường xuyên lên cơn đau, có khi 4-5 lần/ngày, chỉ ngủ nhiều nhất được 1 tiếng. Lúc nào cũng cần có người bên cạnh túc trực nên tôi không dám đi đâu, làm gì cũng không yên lòng", anh nghèn nghẹn.

Nợ nần chồng chất, vợ vẫn cần dùng thuốc thường xuyên, số tiền anh Hậu kiếm được từ việc cắt tóc chỉ khoảng 100 ngàn đồng/ngày chẳng đủ để xoay xở, chưa kể chi phí sinh hoạt, học hành cho các con. Bà con chòm xóm, bạn bè thương tình gom góp hỗ trợ và cho một số đồ dùng sinh hoạt nhưng cũng chỉ được phần nào.

ung thu 2.png
Chị Tuyền từng phải ngưng điều trị do gia đình không có tiền.

Cũng bởi mải chăm sóc vợ, sức khoẻ anh Hậu cũng dần suy kiệt, cơ thể ngày một gầy gò. Con lớn của anh chị vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm, hiện đang kiếm việc làm những mong đỡ đần cha mẹ, nhưng vẫn chưa tìm được nên chỉ làm thêm không ổn định. Con thứ hai ngoan ngoãn, chăm học nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, em đang có ý định nghỉ học tránh làm gánh nặng cho cha.

Thời gian gần đây, bệnh tình của chị Mộng Tuyền dần trở nặng do không được vào thuốc đều đặn. Tháng 1/2024, chị quay lại Bệnh viện Ung bướu để tiếp tục điều trị do tế bào ung thư đã di căn thành ngực, hạch, gan và vành phổi.

Bác sĩ Võ Ngọc Huân điều trị cho chị Tuyền từ năm 2020 đến nay thông tin: “Đối với bệnh lý ung thư vú di căn thì cách điều trị tốt nhất là sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích kết hợp hóa trị. Mỗi toa thuốc như vậy bệnh nhân phải chi trả tầm 15 triệu đồng. Nhưng do gia đình không có điều kiện nên trước mắt, bác đưa ra cho chị Tuyền phác đồ hóa trị đơn thuần”.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Mai Phước Hậu chỉ luôn nhắc đến vợ con với ánh mắt thương yêu, xót xa. Được biết, cứ 3 tuần, anh lại cùng vợ vào bệnh viện xin thuốc. Gần đây, chị yếu dần, cơ thể đau nhức nhưng vì không có tiền thuê trọ, anh chị được các sơ trường mẫu giáo Mai Hoa cho ở nhờ nhà tình thương.

"Tôi chỉ mong sao vợ được đến bệnh viện vào thuốc đều đặn, mong mua được chút mắm, chút gạo để lại nhà sơ cho vợ ăn. Còn bố con tôi dưới quê thì như nào cũng chịu được…Tôi sống sao cũng được, nhưng nhìn vợ đau đớn không đành lòng”, anh Hậu bật khóc.

Ông Lê Văn Thành, Trưởng ấp 8, xã Tân An Luông cho biết: "Gia đình anh Hậu thuộc diện hộ nghèo, từ năm 2020 vợ anh bị bệnh nặng, ra vào viện triền miên. Các đoàn thể, thôn xóm và người dân xung quanh cũng cố gắng tương trợ, nhưng chỉ được chừng nào vì ai cũng đều khó khăn, vất vả".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Mai Phước Hậu. Địa chỉ: ấp 8, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long

SĐT 0329320485

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.093 (chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081