Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên kết nối TP.HCM với Long An qua sông Chợ Đệm và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai (qua sông Sài Gòn). Công trình được triển khai từ tháng 3, tổng kinh phí khoảng 8.200 tỷ đồng. 

Trên công trường dự án, liên danh các nhà thầu đã tập kết thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công đồng loạt nhiều hạng mục như đóng cọc SW bờ kè, đổ bê tông dầm mũ, đóng cọc móng cống cấp II, thi công cống cấp II, sản xuất vật chất bê tông đúc sẵn (hào kỹ thuật, hố ga, nắp đan, cống tròn, cống hộp), thi công khoan cọc xi măng, gia cố nền…

Khoảng 50 thiết bị thi công như xe cầu bánh xích, máy khoan cọc xi măng đất, máy búa đóng cọc, xà lan, xe máy đào… cùng hàng chục đội công nhân ngày đêm thực hiện để đảm bảo tiến độ.

Theo trình tự, phần kè và cống được thi công trước rồi tới phần đường và nạo vét. Khởi công dự án từ tháng 3, đến nay hạng mục kè với khối lượng công việc khá lớn đã hoàn thành ở một số đoạn.

Cụ thể ở hạng mục kè, đơn vị thi công đã đóng hơn 6.000 cọc cừ SW các loại, đổ bê tông hơn 2.500 md dầm mũ. Ngoài ra, liên danh các nhà thầu đã tổ chức đóng cọc ống UST đại trà gói XL01; XL06; XL07.

Dự án gồm nhiều hạng mục như xây dựng tuyến kè, nạo vét kênh, làm đường, cầu, cống thoát nước, cây xanh, lưới điện…Trong ảnh, một đoạn kè đã hoàn thành thi công.

Ở hạng mục cầu giao thông, sau khi hoàn thành khoan cọc thí nghiệm, các cọc khoan nhồi đại trà mố, trụ tiếp tục được thi công. Ngoài ra, liên danh nhà thầu đã lên kế hoạch mua hàng và ký kết hợp đồng mua bán với các nhà cung cấp, nhà sản xuất đối với các vật tư như: cát đắp, đá cấp phối các loại, lan can, bích neo, đệm chống va, thang cứu hộ…

Ở hạng mục gia cố nền, liên danh nhà thầu đã tổ chức khoan cọc xi măng đất đại trà và khối lượng thi công hơn 400md tuyến. Còn với hạng mục cống cấp II, công nhân đang đóng cọc đại trà các vị trí.

Cận cảnh một đoạn kênh bị lấp bởi bùn và thảm thực vật. Đây là khu vực thuộc gói thầu số 03 đến gói thầu số 06, có phạm vi từ cầu Đường C đến cầu Tham Lương. Dòng kênh bị bồi lấp theo từng đoạn, tổng chiều dài các đoạn bị lấp khoảng 5 km. Thời gian tới, các đơn vị thi công sẽ tiến hành nạo vét, khơi thông toàn bộ khu vực này.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào tháng 12/2025, giúp tạo tuyến lưu thông thủy quan trọng của thành phố, nâng cấp hạ tầng đô thị, phục vụ tốt hơn đời sống, dân sinh của người dân dọc hai bên bờ kênh.

Theo đại diện Công ty Thanh Tuấn - thành viên liên danh nhà thầu, do đang là mùa mưa, đường bị lún nhiều, công tác thi công đang gặp một số khó khăn, trong đó có việc vận chuyển thiết bị của nhà thầu vào công trường.

Sơ đồ tuyến dự án. Design: Hoàng Cúc 

Hoàng Giám - Hoàng Thuấn