Ngày 20/7, lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái cho biết, đã tiếp nhận nội dung báo VietNamNet phản ánh về hoạt động của mỏ đá Bản Nghè (xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) do Công ty Hùng Đại Sơn quản lý. Sau đó, tỉnh giao các đơn vị có liên quan vào cuộc kiểm tra, xác minh. 

"Hiện nay, một đoàn kiểm tra của Cục Khoáng sản - Bộ TN&MT đang làm việc tại các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Để tránh chồng chéo về công tác kiểm tra, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT phối hợp với đoàn kiểm tra của Bộ để có phương án phù hợp", lãnh đạo tỉnh Yên Bái cho biết. 

Mỏ đá Bản Nghè (xã Yên Thắng, huyện Lục Yên). Ảnh: Đoàn Bổng 

Giữa tháng 7/2023, báo VietNamNet phản ánh ý kiến của nhiều người dân sống gần mỏ đá Bản Nghè cho rằng, cuộc sống của họ bị xáo trộn từ khi mỏ đá đi vào hoạt động. Người dân sống trong tình trạng bất an, nơm nớp lo sợ mỗi khi mỏ xả đá thải. Đáng chú ý, người dân ở thôn Hin Lò và Làng Thọc (xã Yên Thắng) thông tin từng chứng kiến việc đá bay vào nhà gây thủng mái, lún nền. Có người dân bức xúc khi đi làm nương, chăn nuôi phải bỏ của chạy lấy người vì phát hiện đá bay từ trên núi xuống. 

Theo tài liệu do Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cung cấp, mỏ đá Bản Nghè do Công ty Hùng Đại Sơn khai thác từng để xảy ra nhiều vi phạm và bị xử lý hành chính. 

Cụ thể, vào năm 2016, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong hoạt động khai thác, sử dụng đá ốp lát trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có Công ty Hùng Đại Sơn.

Kết luận thanh tra chỉ rõ nhiều tồn tại của đơn vị này gồm: Thiết kế mỏ lập chưa phù hợp với nội dung giấy phép khai thác khoáng sản về cốt cao khai thác, trữ lượng khai thác, thời gian tồn tại của mỏ; tiến độ xây dựng cơ bản chậm so với tiến độ đã xác định tại dự án đầu tư, thiết kế mỏ đã phê duyệt.

Liên quan đến hoạt động kiểm tra mỏ đá, sáng 14/7, đoàn kiểm tra của Cục Khoáng sản kiểm tra thực địa mỏ đá Bản Nghè tại xã Yên Thắng. Được biết, việc kiểm tra nêu trên được thực hiện theo kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong hoạt động thăm dò, khai thác đối với các giấy phép do Bộ TN&MT cấp tại tỉnh Yên Bái.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.