Tháng 11/1999, vợ chồng ông Viên khi đó đang làm việc tại Quý Dương (Quý Châu) đã thất lạc đứa con trai 3 tuổi trước cửa căn nhà thuê. Sự mất tích của con trai khiến vợ chồng ông rơi vào cơn ác mộng. Những năm tháng đó, họ đi khắp nơi đồng thời thu thập mẫu ADN thông qua cơ quan công an, nhờ người thân, đăng tải thông tin để tìm con nhưng đều vô vọng, thông tin từ Baidu.

25 năm trôi qua, vợ chồng ông Viên chưa bao giờ ngừng hy vọng một ngày nào đó có thể gặp lại con trai của mình.

Cuối tháng 11/2023, công an Quảng Đông và Quý Dương, khi tiến hành so sánh mẫu ADN, đã phát hiện một thanh niên tên A Văn hiện thụ án tại nhà tù Triệu Khánh có thể là con trai của ông Viên.

doantu.jpg
Bức ảnh gia đình đầu tiên sau khi gặp lại con trai

Nhà tù Triệu Khánh lập tức lập tổ công tác liên kết chặt chẽ với Cục Công an để thu thập mẫu máu của A Văn và hoàn tất việc xét nghiệm ADN vào tháng 12/2023. Kết quả cho thấy, A Văn chính là người con trai mất tích của ông Viên.

Ngoài việc lấy mẫu máu, đội công tác trại giam còn giúp A Văn nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ, ký ức tuổi thơ của cậu thông qua những bức ảnh hồi nhỏ được gia đình ông Viên gửi tới.

Nhìn những bức ảnh của mình khi còn bé, A Văn nói: "Tôi nhớ bức ảnh năm 7 tuổi của mình rất giống với đứa trẻ trong bức ảnh này".

Tuy nhiên, đối diện tình huống sắp gặp lại cha mẹ ruột, A Văn có chút băn khoăn. Một mặt cậu ái ngại về hoàn cảnh của mình, mặt khác lại nghĩ đến cha mẹ nuôi đã nuôi nấng mình nhiều năm.

Việc bị chia cách từ khi 3 tuổi đã khiến A Văn không còn ký ức về bố mẹ ruột. Trước sự động viên của tổ công tác trại giam, A Văn dần cởi bỏ được nút thắt và quyết định gặp lại bố mẹ ruột.

Khoảng 15h ngày 26/3, tại phòng tiếp đón người thân của nhà tù Triệu Khánh, vợ chồng ông Viên vô cùng xúc động khi gặp cậu con trai mà họ mòn mỏi mong ngóng suốt 25 năm. Cả gia đình ôm chặt lấy nhau, òa khóc.

A Văn được đặc cách không phải mặc quần áo tù nhân trong ngày gặp lại bố mẹ đẻ. Cả gia đình ôm nhau, chụp bức ảnh kỷ niệm xúc động. Ông Viên mừng rỡ nói: "Cảm ơn rất nhiều. Các bạn chính là ân nhân của gia đình tôi".

Vợ ông Viên, bà Chu chia sẻ: "Tôi nhiều lần mơ thấy con trai mình về nhà và thật không ngờ giấc mơ ấy đã thành hiện thực". Bà cũng nhắc con trai phải chăm chỉ cải tạo để sớm được đoàn tụ với gia đình: "Bố mẹ luôn ở đây chờ con".

A Văn cũng hứa với bố mẹ: "Con sẽ cải tạo thật tốt để sớm được gặp lại người thân".