Valentina Matviyenko đã từ lâu được gọi là Margaret Thatcher của Nga. Bà là đồng minh thân cận của Thủ tướng Putin, vừa giành thắng lợi lớn trong một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội nước này.


Valentina Matviyenko đang chuẩn bị nắm giữ vị trí cao nhất tại Thượng viện Nga - còn gọi là Hội đồng Liên bang, sau khi giành 95% số phiếu bầu. Có nhiều thông tin cho rằng Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin đều muốn người phụ nữ này trở thành Chủ tịch Thượng viện - chức vụ cao thứ 3 tại Nga. Nếu nắm vị trí này, bà Valentina sẽ là người phụ nữ nắm quyền cao nhất trên chính trường Nga kể từ thế kỷ 18 - thời của Nữ hoàng Catherine vĩ đại.

Tuy nhiên, phe đối lập lại cho rằng chiến thắng trên là phi pháp. Các quan sát viên của phe đối lập tuyên bố, đã chứng kiến cảnh thùng phiếu bị nhổi phiếu trong cuộc bầu cử ở hai khu vực tại St Petersburg.

Bà Matviyenko là Thị trưởng St Petersburg, thành phố lớn thứ 2 ở Nga kể từ năm 2003. St Petersburg cũng là nơi mà Thủ tướng Putin và Tổng thống Medvedev từ đó ra đi.

Valentina Matviyenko được gắn với việc phát triển kinh tế và hiện đại hóa thành phố St Petersburg. Năm 2008, Forbes xếp bà vào vị trí số 31 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Nữ thị trưởng St Petersburg đi từ dưới lên. Xuất thân ở Ukraine và được đào tạo trở thành một nhà hóa học, bà Matviyenko đã nỗ lực leo dần lên bậc thang chính trị, trở thành lãnh đạo thanh niên địa phương trước khi trở thành một nhà ngoại giao (đại sứ tại Malta) và sau đó trở thành Thị trưởng.

Có một thứ khác khiến Matviyenko rất nổi bật - bà thích sự minh bạch. Mọi cuộc họp của hội đồng thành phố đều được đăng tải trên internet. Bà còn lập một đường dây nóng để những người muốn ẩn danh báo cáo các vụ tham nhũng, nhận hối lộ và các hình thức khác của tham nhũng.

  • Hoài Linh (Theo BBC, BI)