Ngày 19/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành công điện về tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực tiếp phụ trách, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng pháp luật.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ...

Thủ tướng chỉ đạo: các dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15 là các dự án Luật quan trọng, có nhiều nội dung phức tạp, nhạy cảm, có phạm vi rộng, tác động lớn, được dư luận nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ được giao chủ trì các dự án Luật tập trung nguồn lực, chỉ đạo việc hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình hồ sơ đúng quy định.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý việc tiếp thu ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ĐBQH, phối hợp với các cơ quan thẩm tra của Quốc hội và các cơ quan có liên quan, nghiên cứu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật...

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện tờ trình của Chính phủ và dự thảo đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Nội dung này cần báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1/3. Trường hợp các Bộ, cơ quan ngang bộ không bảo đảm tiến độ hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo đúng quy định thì Bộ Tư pháp không tổng hợp vào đề nghị của Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thủ tướng lưu ý, đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, Thủ tướng đối với các nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng để thi hành các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, phấn đấu hoàn thành trong tháng 2.

Khẩn trương ban hành các thông tư quy định chi tiết và văn bản hướng dẫn thi hành, quy chuẩn thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, nhất là các văn bản liên quan đến đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế; định mức đơn giá xây dựng, quy chuẩn đường cao tốc…