Luật sư tư vấn:

Điều 172 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định thời hạn điều tra như sau:

“Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.”.

Theo điểm c, khoản 1, Điều 9 và điểm a, khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 thì Tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người thuộc vào tội phạm rất nghiêm trọng. Theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự tại khoản 2 điều 172 quy định về gia hạn điều tra:

“2. Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra".

Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 02 tháng;

b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng và lần thứ hai không quá 02 tháng;

c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng;

Căn cứ theo quy định trên thời hạn điều tra không quá 4 tháng. Ngoài ra cơ quan điều tra có thể xin gia hạn điều tra thêm và có thể gia hạn thêm 02 lần, mỗi lần tối đa 04 tháng nữa nếu vụ án có tính chất phức tạp cần điều tra rõ. Ngoài ra còn có thời hạn điều tra bổ sung điều tra lại theo điều 174 Bộ luật tố tụng hình sự.

Khi hết thời hạn điều tra, cơ quan điều tra có bản kết luận điều tra theo điều 232 Bộ luật tố tụng hình sự. Việc điều tra kết thúc khi cơ quan điều tra ra bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc ra bản kết luận điều tra và quyết định đình chỉ điều tra.

Trong trường hợp đình chỉ điều tra thì bản kết luận điều tra ghi rõ diễn biến sự việc, quá trình điều tra, lý do và căn cứ đình chỉ điều tra theo quy định tại 234 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. 

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc