CTCP Đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Sudico, mã SJS) vừa công bố thông tin chính thức đổi tên thành CTCP SJ Group.

Thành lập năm 2001, Sudico tiền thân là một công ty con của Tổng Công ty Sông Đà. Sudico từng là một đại gia bất động sản lớn tại miền Bắc trong thập kỷ trước, tên tuổi gắn với một số dự án như: Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (Hà Nội), khu đô thị mới Nam An Khánh (Hà Nội), khu du lịch sinh thái Sông Đà Ngọc Vừng (Quảng Ninh), dự án Hòa Hải - Đà Nẵng…. 

Trên thị trường chứng khoán, mã SJS của Sudico từng có thị giá cao nhất trong nhóm các cổ phiếu địa ốc, lên đến trên 700.000 đồng/cp (năm 2007).

Năm 2022, Tổng công ty Sông Đà thoái toàn bộ vốn điều lệ tại Sudico. CTCP Thương mại Dịch vụ Đầu tư An Phát đã mua vào hơn 36% và trở thành cổ đông lớn nhất tại Sudico. Qua đó, Sudico chính thức trở thành công ty đại chúng với 100% vốn tư nhân. 

Năm 2023, Sudico lên kế hoạch đổi tên sau khi về tay nhóm Thương mại dịch vụ Đầu tư An Phát nhưng chưa thực hiện được. Sau Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm nay, Sudico mới chính thức thực hiện đổi tên mới. 

Như vậy, trên thị trường sẽ xuất hiện một cái tên mới trong thị trường địa ốc, thay cho cái tên Sudico vốn rất nổi tiếng một thời.

Việc đổi tên cũng diễn ra trong bối cảnh, doanh nghiệp này đang có những kế hoạch thúc đẩy các dự án trọng điểm giữa lúc nhiều luật liên quan tới thị trường bất động sản được thông qua và sắp có hiệu lực.

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật đất đai được kỳ vọng sẽ thay đổi mạnh mẽ thị trường bất động sản, là yếu tố thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển lành mạnh hơn, giải phóng các dự án bị đình trệ.

SJ Group cũng sẽ tập trung vào 2 mảng chính cho chiến lược lâu dài là phát triển các khu đô thị xanh và đầu tư các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. 

sudco moi.jpg
Dự án khu đô thị Nam An Khánh. Ảnh: SJ 

Tại ĐHĐCĐ, Chủ tịch HĐQT Đỗ Văn Bình cho biết, mục tiêu chính trong thời gian tới tập trung vào các yếu tố quan trọng gồm tăng vốn điều lệ và phát triển các dự án, nhất là cần vốn để tham gia đối ứng đầu tư, triển khai các dự án ở Hòa Bình, Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) và một số dự án quan trọng khác.

Tiến Xuân là một dự án rất lớn của SJ Group, với quy mô 1.200ha. Theo Chủ tịch Đỗ Văn Bình, dự án đang chờ đấu nối hạ tầng quy hoạch với phân khu chức năng của Hòa Lạc lên đô thị vệ tinh.

Với dự án Văn La, Văn Khê tại Hà Đông, đáng ra công ty đã khởi công trong năm 2023 nhưng chậm lại để chờ quy hoạch cụ thể. 

Theo kế hoạch, cả 2 dự án sẽ được khởi công, trong đó, dự án Văn La có thể bán được hàng ngay trong năm nay.

Còn tại Nam An Khánh quy mô 198ha, dự án cơ bản khá sạch về thủ tục pháp lý, hạ tầng đã làm xong. Doanh nghiệp này sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục công cộng để đẩy nhanh bán hàng, với giá cao hơn vào thời điểm thị trường đang sôi động trở lại.

Năm 2024, doanh nghiệp mục tiêu khá cao, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng, tăng 38,3% so với năm 2023.

Trước đó, giới đầu tư cũng chứng kiến Himlam Land đổi tên thành Trường Sơn Land, Dat Xanh Premium đổi tên thành Bất Động Sản GPT, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đổi tên thành TTC Land, CTCP Dịch vụ Bất động sản Ngôi Sao Toàn Cầu đổi thành CTCP TMĐT Ngôi Nhà Thế Kỷ…