Trong đơn kiện gửi ICJ, Nam Phi cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 vì chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas đã gây thương vong lớn cho dân thường Palestine ở Dải Gaza. Nam Phi đồng thời yêu cầu ICJ ra lệnh cho Israel đình chỉ chiến dịch quân sự tại vùng đất này. 

tong thong tho nhi ky.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Báo Times of Israel dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay (12/1) cho biết: “Tôi tin Israel sẽ bị ICJ kết tội. Chúng tôi tin vào công lý của tòa án quốc tế”. Ông Erdogan nói thêm, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp các bằng chứng, chủ yếu là hình ảnh, về tác động của cuộc xung đột ở Gaza.

Cùng ngày, Israel đã có phần phản biện trước tòa ICJ, trong đó các luật sư của Tel Aviv cáo buộc Nam Phi có quan hệ chặt chẽ với Hamas nên “bóp méo thực tế” và có các tuyên bố “không đáng tin cậy” nhằm chống lại nước này.

Israel khẳng định họ có quyền tự vệ vì Hamas khơi mào xung đột bằng vụ đột kích đẫm máu vào lãnh thổ nước này ngày 7/10/2023, khiến gần 1.200 người Do Thái thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt giữ làm con tin. Nhà chức trách Israel cũng đổ tội cho các tay súng Hồi giáo trà trộn và đưa hoạt động quân sự vào khu vực dân sự, làm gia tăng thiệt hại cho người Palestine ở Dải Gaza, trong khi quân Israel cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Tel Aviv phản đối chấm dứt chiến dịch quân sự ở Gaza, với lí do việc đó khiến người Israel sẽ không còn được bảo vệ.

Quốc tế phản ứng vụ Anh, Mỹ tấn công Houthi

Nỗi lo xung đột lan rộng ở Trung Đông gia tăng sau khi các lực lượng Mỹ và Anh đêm 11/1 không kích các mục tiêu thuộc lực lượng Houthi ở Yemen, nhằm đáp trả việc nhóm này tập kích các tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ.

Hãng tin Aljazeera dẫn lời phát ngôn viên quân sự của Houthi cho biết, các vụ tập kích của Mỹ và Anh đã khiến 5 người Yemen thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Người phát ngôn nhấn mạnh sự cố “sẽ không thể ngăn cản Houthi có quan điểm ủng hộ người Palestine”, đồng thời cảnh báo nhóm sẽ có biện pháp trả đũa tương xứng.

Bộ Ngoại giao Iran đã lên án động thái của Mỹ và Anh “vi phạm trắng trợn chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Yemen, cũng như vi phạm luật pháp quốc tế”. Phái đoàn ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc đã đề xuất triệu tập một cuộc họp khẩn Hội đồng Bảo an vì các cuộc tấn công nói trên.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi chỉ trích Israel “đang cố gắng lôi kéo phương Tây vào giao tranh và đẩy toàn bộ khu vực tới một cuộc xung đột lớn hơn”. Fadi Al-Shammari, cố vấn của Thủ tướng Iraq cũng cảnh báo phương Tây đang mở rộng xung đột Israel - Hamas và làm gia tăng cẳng thẳng trong khu vực.

Trong khi đó, Pháp, Bỉ, Đan Mạch bày tỏ ủng hộ Mỹ và Anh nhắm tấn công Houthi để khôi phục an ninh tại Biển Đỏ. Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles thừa nhận nước này đã hỗ trợ nhân sự cho Mỹ và Anh trong các cuộc tấn công trên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12/1 cho biết, Bắc Kinh quan ngại về sự leo thang đụng độ ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để ngăn chặn xung đột lan rộng trong khu vực.