Vừa qua, với mục tiêu kết nối, tìm cơ hội, thúc đẩy trao đổi về đào tạo, giao lưu, thi đấu giao hữu giữa Brazil và Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị đã thực hiện hàng loạt cuộc tiếp xúc, trao đổi với nhiều lãnh đạo những CLB bóng đá lớn ở xứ sở Samba.

vietnam brazil 1.jpg

Ngài Luiz Fernandez, chủ tịch danh dự CLB Vasco de Gama và Đại sứ Bùi Văn Nghị.

Tại Rio de Janeiro, làm việc với CLB Vasco de Gama, ngài Luiz Fernandez, Chủ tịch danh dự, thành viên Ban Lãnh đạo CLB Vasco de Gama (đồng thời là Thứ trưởng thường trực Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Brazil) đã đón tiếp Đại sứ Bùi Văn Nghị. Đại sứ đã thăm phòng lưu niệm ghi danh lãnh đạo CLB, những nhà tài trợ và các danh thủ của CLB Vasco de Gama qua các thời kỳ; nơi trưng bày cúp, thành tích các giải đấu của Vasco de Gama; chụp ảnh kỉ niệm tượng danh thủ Romario, cựu cầu thủ của CLB Vasco de Gama, là danh thủ đội tuyển Brazil; trao đổi với HLV Felipe Ximenes - thầy cũ của Neymar- chuyên gia, quản lý bóng đá chuyên nghiệp, cố vấn về các môn thể thao của ông Nilton Caldeira, Phó thị trưởng phụ trách đối ngoại TP. Rio de Janeiro.

vietnam brazil 3.jpg
Đại sứ chơi bóng cùng Thứ trưởng tại CLB.

Mới đây, đoàn công tác của Rio de Janeiro do Phó Thị trưởng phụ trách đối ngoại của thành phố - Nilton Caldeira dẫn đầu đã tới làm việc với Đại sứ Bùi Văn Nghị tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Brasilia. Ngài Phó Thị trưởng là người bảo trợ, đỡ đầu cho CLB Botafogo nổi tiếng. Đại sứ nghe giới thiệu về Dự án đào tạo cầu thủ bóng đá online với Việt Nam.

vietnam brazil 10.jpg
Tiếp đoàn Phó Thị trưởng Rio de Janeiro tại Đại sứ quán Việt Nam.

Phó Thị trưởng Nilton Caldeira bày tỏ sẵn sàng giúp Đại sứ quán kết nối với các CLB bóng đá lớn của thành phố để thúc đẩy hợp tác, giao lưu thể thao song phương, cử huấn luyện viên, CLB bóng đá sang Việt Nam giao lưu và sẵn sàng nhận đại diện bóng đá Việt Nam sang Brazil huấn luyện, tập huấn, tổ chức các giải đấu và đấu giao hữu nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong khi đó, chuyên gia Felipe Ximenes đề xuất dự án hợp tác với các CLB bóng đá Việt Nam về việc cử cầu thủ Việt Nam tham dự một chương trình truyền hình thực tế về bóng đá, được ghi hình trong vòng 45 ngày tại một trung tâm huấn luyện bóng đá ở Rio de Janeiro. Hai cầu thủ Việt Nam, sau khi tham dự chương trình có cơ hội ký hợp đồng làm việc 1 năm với đội bóng của thành phố Rio de Janeiro.

vietnam brazil 14.jpg
Đại sứ và đoàn công tác Rio de Janeiro bên hồ Pontao.

Nhân 35 năm quan hệ ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh tình hữu nghị để nhiệt thành làm cầu nối giữa các CLB bóng đá Brazil với LĐBĐ Việt Nam (VFF). Brazil gồm 26 bang và 240 triệu dân, có hàng ngàn CLB chuyên nghiệp. Thành phố Rio de Janeiro có 35 CLB, trong đó 4 CLB chuyên nghiệp nổi tiếng của thành phố gồm: Vasco da Gama, Flamengo, Botafogo và Fluminense.

Phía Brazil bày tỏ thiện chí sẵn sàng tập huấn online hoặc sang trực tiếp, đá giao hữu, giao lưu. Việc triển khai thực tế phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó quyết định chính là thuộc VFF.