Bệnh nhân 38 tuổi, là thầy giáo tiểu học ở vùng cao Sơn La, được đưa vào khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hồi đầu tháng 9.

Diễn biến bệnh nhanh chóng, bệnh nhân được hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp tối ưu như truyền dịch, kháng sinh mạnh, thở máy, lọc máu liên tục. Dù vậy, bệnh nhân đáp ứng rất kém, tình trạng nhiễm trùng tiến triển toàn thân. Kết quả cấy máu của bệnh nhân ra vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Đình Hùng, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho hay theo y văn, vi khuẩn này nếu gây sốc nhiễm khuẩn (như trường hợp trên đây) thì tỷ lệ tử vong cực kỳ cao. Vi khuẩn sẽ lan tràn khắp cơ thể, tạo thành nhiều ổ áp xe toàn thân, đáp ứng rất kém với kháng sinh.

Bệnh nhân tiếp tục sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy. Ngoài những ổ áp xe toàn thân, huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi. Nam bệnh nhân còn bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Các chỉ số lâm sàng và các thang điểm tiên lượng trong y văn đều cho thấy tỷ lệ tử vong của bệnh nhân gần như 100%. Tình thế càng khó khăn khi bệnh nhân là thầy giáo nghèo ở vùng cao, bố vừa mất do ung thư, trong khi chi phí hồi sức hàng ngày có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Một cuộc hội chẩn toàn viện lập tức được tổ chức níu sự sống rất mong manh cho bệnh nhân. Song song với các biện pháp chuyên môn của các thầy thuốc, phòng Công tác xã hội của viện kêu gọi các nhà hảo tâm, hỗ trợ kinh phí hơn 100 triệu đồng cho thầy giáo. 

capcuu-1.jpg
Nam bệnh nhân tiên lượng tử vong tới 100% được cứu sống ngoạn mục. Ảnh: BVCC

Phác đồ kháng sinh được điều chỉnh, kỹ thuật tim phổi nhân tạo VV-ECMO được triển khai. Khi đang chạy ECMO, điều trị huyết khối bằng chống đông, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng, sốc mất máu do chảy máu dạ dày nhiều lần. Có những tua trực phải tiến hành nội soi cầm máu lúc nửa đêm, truyền nhiều lít chế phẩm máu, tưởng như bệnh nhân không thể vượt qua được. Nhưng không ai bỏ cuộc.

Sau hơn 20 ngày chạy VV-ECMO, 5 lần soi dạ dày cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu được kết thúc ECMO và cai dần thở máy.

Sau 1,5 tháng điều trị, bệnh nhân bỏ được máy thở, thở khí phòng. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận bệnh nhân về điều trị và chăm sóc phục hồi. Một chiếc xe cứu thương cũng được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội bố trí vận chuyển miễn phí thầy giáo nghèo về tỉnh tiếp tục điều trị.