Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên, năm 2023, công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực và mang lại lợi ích lớn cho người dân. 

Các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương bảo đảm bám sát tình hình thực tiễn và phù hợp năng lực thực thi của các cấp cơ sở; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai, đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Các cấp, các ngành, các địa phương  đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án theo quy định khi đủ điều kiện phân bổ vốn hằng năm. Nguồn vốn năm 2023 đã phân bổ 100% cho các cơ quan, đơn vị thực hiện, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thuộc Chương trình.

anh man hinh 2024 03 03 luc 014205.png
Dự án phát triển vùng dân tộc thiểu số phát huy hiệu quả. 

Theo thống kê, năm 2023, có hơn 5.800 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán; 5 xóm, bản ở huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ được triển khai dự án ổn định dân cư tập trung; hơn 7.300 ha rừng tại huyện vùng cao Võ Nhai và trên 430 ha rừng tại huyện Đồng Hỷ đã được hỗ trợ khoán bảo vệ rừng; trên 6.900 ha rừng tại huyện Định Hóa và huyện Võ Nhai được hỗ trợ bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 96 công trình hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc với tổng kinh phí thực hiện gần 100 tỷ đồng.

Nguồn lực đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo cho vùng đồng bào các dân tộc và miền núi của tỉnh. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như: điện, đường, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nước sinh hoạt, thủy lợi... tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng đã từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

Trong năm 2024, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các dự án, tiểu dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chính sách dân tộc đang còn hiệu lực. Đồng thời, đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn được giao.

Khánh Vy