W-tet-han-thuc-thach-thao-12-3.jpg

6h30 sáng tại chợ Linh Lang (quận Ba Đình), nhiều phụ nữ đã tìm đến hàng bán bánh trôi, bánh chay để mua về thắp hương nhân ngày tết Hàn thực.

Thường ngày chị Thủy bán ngô luộc, nhưng hôm nay chị cùng hai người bạn bán hoa quả hàng bên rủ nhau xay bột.

"Hàng năm, cứ tới 3/3 âm lịch, chúng tôi lại cất rau củ đi chuyển sang làm bánh trôi, chay để bán. Thường chỉ bán từ sáng đến trưa, hết khoảng 100kg bột. Mấy năm nay đều làm như vậy", chị Thủy nhanh tay nặn bánh nói.

W-tet-han-thuc-thach-thao-16-3.jpg

Đối diện hàng chị Thủy, những sạp rau xanh mắt thường ngày nay cũng được cất gọn đi. Nhiều tiểu thương ở chợ Linh Lang chuyển sang bán bánh trôi, chay trong ngày hôm nay. Khung cảnh tất bật buôn bán diễn ra từ sáng sớm.

W-tet-han-thuc-thach-thao-15-3.jpg

Bánh được đóng sẵn thành từng hộp, mức giá từ 15.000 - 20.000 đồng, không thay đổi nhiều so với năm ngoái.

W-tet-han-thuc-thach-thao-17-3.jpg

Ngoài việc bán bánh đã luộc sẵn, nhiều điểm còn bán riêng nguyên liệu như bột, đường, nhân đỗ... để các gia đình mua về tự nặn.

W-tet-han-thuc-thach-thao-1-3.jpg

Tại khu chợ trên phố Hàng Bè (Hoàn Kiếm), khung cảnh tương tự cũng diễn ra. Nằm ngay ngã tư Hàng Bè - Cầu Gỗ, một cửa hàng bán sữa đậu nành nhộn nhịp khách đến mua bánh trôi, chay.

W-tet-han-thuc-thach-thao-3-3.jpg

Tiệm cá kho nức tiếng của chị Trinh trên phố Cầu Gỗ cũng vừa bán đồ kho, vừa có thêm các hộp bánh xếp ngoài. "Bánh này gia đình tự làm, năm nào cũng bán. Chủ yếu là khách quen thường ngày mua đồ ăn nấu sẵn", chị Trinh chia sẻ.

W-tet-han-thuc-thach-thao-2-3.jpg

Một nữ khách quen bất ngờ khi thấy tiệm cá kho của chị Trinh hôm nay bán bánh trôi đã mua liền 6 hộp về thắp hương. Vì đi mua sắm từ sáng sớm, không còn đủ tiền mặt, nên vị khách quen nhanh chóng được cửa hàng cho "chịu".

W-tet-han-thuc-thach-thao-5-3.jpg

Tiệm bún ngan nhà chị Lê Thị Vui bữa nay cũng đổi sang nặn bánh. "Nhà tôi 3 người thức xuyên đêm để làm bánh cho kịp bán. Vài chục năm nặn bánh trôi, chay ngày Hàn thực nên khách quen rất nhiều. Lượng bột sử dụng hôm nay khoảng 120kg", chị Vui kể.

W-tet-han-thuc-thach-thao-18-3.jpg

Ngoài việc khách tới mua trực tiếp, gia đình chị Vui còn nhận chuyển hàng tới tận nơi. Đến 8h30, nhà chị đã gửi đi vài chục đơn hàng.