Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hiện ở mức tối đa 0,5%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, không nhiều ngân hàng áp dụng mức lãi suất tối đa 0,5%, thậm chí có đơn vị chỉ áp dụng lãi suất 0,1%/năm.

Đáng chú ý, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cũng được các ngân hàng áp dụng để trả cho khách hàng gửi tiền có kỳ hạn (từ 1 tháng trở lên) nhưng rút tiền trước thời hạn.

Do đó, khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, người gửi nên cân nhắc chọn kỳ hạn phù hợp với nhu cầu sử dụng tiền mặt của bản thân, tránh việc bắt buộc phải rút tiền tiết kiệm trước khi đáo hạn.

Trong trường hợp phải rút tiền trước hạn, người gửi tiền sẽ chịu thiệt trước tiên về lãi suất. Thay vì được hưởng lãi suất cao như thoả thuận ban đầu với ngân hàng, lãi suất tối đa người gửi tiền có thể được hưởng trong trường hợp này chỉ 0,5%/năm.

Thậm chí, một số ngân hàng trả lãi suất không kỳ hạn chỉ 0,1%/năm như Vietcombank, VietinBank, OCB, ABBank,...

Đáng chú ý, Ngân hàng ACB áp dụng lãi suất không kỳ hạn thấp nhất hệ thống, chỉ 0,05%/năm. ACB cũng quy định lãi suất rút trước hạn đối với tiền gửi VND là 0,05%/năm. 

Ngoài ra, người gửi tiền nên lưu ý một số quy định theo quy định của NHNN. Khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy, khi rút trước hạn phải thông báo trước tối thiểu 1 ngày, nếu ngân hàng đáp ứng được nhu cầu khách hàng thì có thể chi trả ngay. 

Khách hàng rút tiền trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày mở tài khoản tiết kiệm tại quầy sẽ bị thu phí kiểm đếm theo quy định.

Khách hàng rút tiền trong vòng 7 ngày kể từ ngày mở tài khoản tiết kiệm sẽ không được hưởng lãi.

Rút tiền tiết kiệm trước hạn, khách hàng bị thiệt. (Ảnh: Hoàng Hà)

Ngoài ra, một số ngân hàng áp dụng quy định riêng trong hoạt động tiền gửi. ACB quy định về việc rút trước hạn đối với sản phẩm tiền gửi có gắn bảo hiểm.                                

VietA Bank quy định mỗi tài khoản tiền gửi, khách hàng chỉ được rút trước hạn một phần 1 lần/ngày. Khách hàng tham gia sản phẩm tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn có thể rút trước hạn một phần tiền gửi hoặc toàn phần tiền gửi.

Một số ngân hàng áp dụng lãi suất không kỳ hạn đối với tiền gửi thanh toán tuỳ theo số dư trong tài khoản. Chẳng hạn tại Eximbank, lãi suất không kỳ hạn là 0,2%/năm khi số dư cuối ngày dưới 5 triệu đồng và 0,5%/năm khi số dư cuối ngày từ 5 triệu đồng trở lên.

Tại Vietcombank, khách hàng không được rút một phần tiền trước hạn mà buộc phải tất toán toàn bộ tài khoản tiền gửi.

Tương tự, VietinBank cũng không cho rút một phần tiền gửi khi gửi tiết kiệm thông thường. Khách hàng được rút trước hạn nhưng sẽ phải rút toàn bộ số tiền đã gửi. Tuy nhiên, với tiết kiệm rút gốc linh hoạt, khách hàng vẫn có thể được rút một phần tiền gửi trước hạn.

Còn tại Agribank, lãi suất đóng tài khoản trước hạn được áp dụng mức lãi suất tiền gửi thấp nhất, hiện là 0,2%/năm.