Phúc khi ấy mới 11 tuổi (SN 2010), được phát hiện bệnh ung thư xương khoảng 4 tháng. Người mẹ sau khi nhìn thấy tấm hình của con đã bật khóc nức nở, thương con trai bé bỏng đã phải gánh chịu nỗi đau quá lớn.

Phúc từng là cậu bé khôi ngô, hoạt bát trước khi mắc phải căn bệnh ung thư xương.
Giờ đây cậu bé 12 tuổi đang ngày ngày bị bệnh tật hành hạ.

Trước thời điểm được phát hiện đúng bệnh ung thư xương, Phúc hay than đau đầu gối, đau chân. Nhưng đưa đi khám, bác sĩ không phát hiện ra điều bất thường, có lúc thì kết luận do con phát triển nhanh, có lúc lại nói con nhỏ tuổi nên nghịch ngợm.

Khoảng tháng 10/2020, sau một lần ngã xe đạp, trên đầu gối phải của con sưng to bất thường. Đi khám một cơ sở tư nhân ở quê không tìm ra nguyên nhân, vợ chồng chị Nhung đành gửi con xuống thành phố Hồ Chí Minh nhờ người thân đưa đi kiểm tra.

Chị Nhung tâm sự: “Lúc đó, tôi bận chăm con út còn bú sữa mẹ, chồng tôi thì mới bị lừa, ôm một đống nợ nên ở nhà đi “cày” để trả lãi. Nhận được điện thoại của em trai tôi, nói thằng bé có 80% nguy cơ mắc ung thư mà lạnh toát hết người”.  

Thấy khó tin, anh Thuyên lập tức bắt xe từ vùng quê biên giới tỉnh Bình Phước xuống thành phố, những mong con kiểm tra lại lần nữa sẽ có kết quả khác đi. Nhưng một lần nữa bệnh viện khẳng định Phúc đã bị ung thư. Con được chuyển sang Bệnh viện Ung bướu để hóa trị. Đáng tiếc sau khi vào 3 toa thuốc, bác sĩ đánh giá cơ thể con không đáp ứng, khối u có dấu hiệu lan, buộc phải sớm cắt bỏ cả chân.

Ngày nhận được hung tin, anh Thuyên nghẹn ngào gọi điện về cho vợ, người cha khô khan lúc này chẳng biết dùng lời lẽ gì để nói chuyện với con trai. Cũng là Phúc vô tình nghe được cha mẹ trò chuyện, con chủ động đồng ý với phương án của bác sĩ, yêu cầu duy nhất là được mẹ ở bên.

"Con cần mẹ", yêu cầu duy nhất của Phúc khi đồng ý phẫu thuật tháo bỏ chân.
Bức ảnh kỷ niệm thời còn lành lặn 2 chân do Phúc tự chụp khiến mẹ con bật khóc nức nở.

Đứa trẻ vô cùng ngoan và hiểu chuyện, khiến cho người mẹ như bị xát muối vào tim. Vì là con trai lớn nên thường ngày Phúc hay "nhường" mẹ cho các em, chỉ khi bệnh tật con mới dám tham lam một chút.

“Sau ca đại phẫu, con đau đến chảy nước mắt nhưng vẫn cố kìm tiếng khóc. Con nói sau này con sẽ trở thành một nhà khoa học để nối lại chiếc chân của mình, nhưng bệnh ngày càng hành hạ con quá”, chị Nhung nghẹn giọng.

Mùa dịch năm ngoái, Phúc bị lỡ hơn 2 tháng không thể vào bệnh viện khiến cho ung thư tái phát, di căn lên xương sọ và xương vai. Con phải nhập viện từ tháng 11/2021 đến nay. Cậu bé đáng thương chuyển nhiều phác đồ điều trị với gần 30 toa hóa chất. Thế nhưng khối u trên đầu con vẫn ngày càng to dần, lan thêm.

Đến giờ, chị Nhung chẳng nhớ nổi gia đình mình đã tốn kém bao nhiêu tiền bạc để chữa trị cho con. Họ chỉ biết còn mượn được thì mượn, vay được thì vay. Đến khi không còn ai cậy nhờ thì bán nhà đi ở trọ để lo cho con. Thế nhưng, tiền bạc cứ trôi đi như lũ quét.

Gia đình anh Thuyên là hộ nghèo của địa phương.

Trước khi Phúc phát bệnh, anh Thuyên vay mượn 200 triệu đồng, theo người thân vào TP.HCM buôn bán, không ngờ bị lừa mất sạch cả vốn lẫn lãi. Về quê bán hàng nước và bánh mì, chưa được bao lâu thì con trai đổ bệnh.

Ở Bình Phước, ông bà nội của Phúc cũng chẳng có nhà cửa, chỉ dựng túp lều ở luôn trên rẫy, cuộc sống tạm bợ qua ngày. Bên ngoại quê ở Quảng Nam cũng chẳng khá giả hơn.

Ông Lê Văn Lâm, Trưởng thôn 6 (xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) chia sẻ với VietNamNet, bởi thằng bé bị bệnh hiểm nghèo kéo dài khiến gia đình vô cùng khó khăn. Vợ chồng anh Thuyên, chị Nhung đều cố gắng làm lụng để cầm cự. Họ đã phải bán cả nhà cửa để lo cho con.

“Địa phương chúng tôi cũng đã giúp đỡ, nhưng kinh phí có hạn. Mỗi năm vài ba suất quà thì thấm tháp sao được. Rất mong các nhà hảo tâm giang tay cứu giúp cho gia đình cháu bé”, ông Lâm bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Anh Đào Xuân Thuyên hoặc chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung; Địa chỉ: Thôn 6, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; Điện thoại: 0971669393.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.252 (Bé Đào Đức Phúc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.