Sáng 20/4, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt bộ sách Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân, PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật làm chủ biên.

Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

sach3.jpg
Các đại biểu tham quan trưng bày sách.

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng: "Trọn cuộc đời với hơn 80 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nêu bật tấm gương sáng của người cộng sản bản lĩnh, sáng tạo, kiên trung, tận tụy, có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Cuộc đời hoạt động của Đại tướng gắn liền với quá trình phát triển của cách mạng nước ta và những mốc son lịch sử trọng đại của Đảng và dân tộc. Tên tuổi và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sống mãi với non sông, đất nước, sống mãi trong lòng nhân dân và lịch sử nhân loại".

sach2.jpg
Đại biểu nước ngoài hào hứng với bộ sách khi có phiên bản dịch ra nhiều thứ tiếng. 

Bộ sách ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - một bản anh hùng ca bất hủ gắn liền với tên tuổi và tầm vóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như một lời tri ân sâu sắc những công lao và cống hiến đặc biệt xuất sắc của ông đối với sự nghiệp cách mạng.

Đây là một ấn phẩm quý, một công trình vừa có giá trị khoa học, lịch sử, vừa hấp dẫn bạn đọc thông qua những tư liệu và hình ảnh quý, chân thực, khắc họa sinh động chân dung bình dị mà cao cả về Đại tướng; tái hiện, làm nổi bật những sự kiện tiêu biểu, những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng.

z5365737755349 32473bcec6bb49081.jpeg
Đại tá Trịnh Nguyên Huân giao lưu tại lễ ra mắt sách.

Tại buổi lễ, các đại biểu và bạn đọc đã được lắng nghe những thông tin quý, những câu chuyện xúc động từ Đại tá Trịnh Nguyên Huân, nguyên Thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng như từ phía gia đình Đại tướng. 

Ông kể lần đầu được gặp, tiếp xúc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1976 và ấn tượng trước sự thân thiện, gần gũi của vị tướng lừng lẫy. Trong gần 40 năm làm việc với một trong những thống soái lớn nhất của mọi thời đại, Đại tá Trịnh Nguyên Huân cũng nhiều lần xúc động trước sự quan tâm, thân tình Đại tướng dành cho mình và các nhân viên cấp dưới.

"Khi con tôi bị bệnh phải nằm viện, Đại tướng đã cử bác sĩ riêng tới thăm khám. Đại tướng cho phép tôi tạm gác lại công việc để chăm con, dù thời điểm đó rất bận rộn", Đại tá Trịnh Nguyên Huân chia sẻ.

Cũng tại sự kiện, ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết thường được nghe ba kể về lịch sử đất nước, những vị anh hùng dân tộc. Đặc biệt, Đại tướng rất quan tâm tới vợ.

"Sau này khi chiến tranh qua đi, vào những ngày kỷ niệm như sinh nhật mẹ tôi hay ngày cưới của ba mẹ, ba hay bảo vợ tôi: 'Mua cho ba hoa hồng nhung để tặng mẹ'", ông Nam kể.

sach1.jpg

Song song với xuất bản sách giấy truyền thống, để thuận tiện cho bạn đọc học tập và tra cứu, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản điện tử bộ sách trên trang sachquocgia.vn.

Ảnh: BTC