Được đánh giá có vai trò rất quan trọng trong hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số, các cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số là hạt nhân tiêu biểu trong việc phát huy trí tuệ, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, trực tiếp tổ chức, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống của đồng bào các dân tộc.

Thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chú trọng phát hiện nguồn cán bộ có phẩm chất, năng lực, triển vọng đưa vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo quản lý.

1808dbdtts 1660921268348 16609212692781651422898.jpg
Huyện Hướng Hóa chủ trương thu hút, trọng dụng nhân tài người dân tộc thiểu số. 

Hằng năm, UBND huyện xây dựng thông báo tuyển dụng công chức, viên chức theo văn bản thống nhất của Sở Nội vụ, có xác định tỷ lệ người dân tộc thiểu số được tham gia dự tuyển; quan tâm, phối hợp, có trách nhiệm tuyển dụng nhằm giải quyết việc làm đối với người học theo chế độ cử tuyển. Đến nay, cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số huyện Hướng Hóa có 476 người (chiếm 17,91%); gồm: 8 cán bộ, công chức; 275 viên chức; 193 cán bộ, công chức cấp xã.

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số giữ chức danh lãnh đạo, quản lý tính từ cấp trưởng, cấp phó trở lên trên địa bàn huyện Hướng Hóa 437 người; trong đó cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số giữ chức danh lãnh đạo, quản lý 128 người, chiếm 29,3% tổng số cán bộ, công chức, viên chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý.

Về chính sách đào tạo, bồi dưỡng người dân tộc thiểu số, huyện Hướng Hóa đã cử cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số tham gia các lớp đào tạo trình độ đại học đối với cán bộ, công chức cấp xã; đào tạo trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, kỹ năng giám sát đầu tư cộng đồng, kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện công tác cán bộ người dân tộc thiểu số của huyện vẫn còn một số hạn chế như năng lực của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số chưa đồng đều, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý còn ít.

Một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh chưa có cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số; chưa có cơ chế tuyển dụng riêng công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, ảnh hưởng đến nguồn cán bộ kế cận; việc sắp xếp, bố trí công tác cho sinh viên hệ cử tuyển chưa kịp thời, có mặt còn bị động. Hiện tại, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 22 người học theo chế độ cử tuyển tốt nghiệp ra trường chưa được tuyển dụng, bố trí việc làm.

Khánh Vy