Mới đây, Hội thảo Phòng chống thông tin độc hại, bóc lột và lừa đảo trẻ em trên môi trường mạng đã được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam.

Hội thảo có sự tham gia của gần 130 đại biểu là đại diện các sở, ngành, các địa phương, sự tham dự chia sẻ trực tuyến của Phòng Kiểm định Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông và đại diện học sinh đến từ các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Tam Kỳ.

Có 12 tham luận của các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, đại diện trẻ em về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Trong đó tập trung đi sâu phân tích để làm sáng tỏ bức tranh tổng thể về thực trạng, giải pháp, kết quả công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời chỉ rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ban, ngành trong việc thực hiện công tác này.

tai-xuong-1.jpg
Quang cảnh buổi hội thảo phòng chống thông tin độc hại, bóc lột và lừa đảo trẻ em trên môi trường mạng.

Bà Lưu Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam cho biết, trong bối cảnh môi trường mạng ngày càng trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như hiện nay, việc xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu và rất cần đến sự chung tay của toàn xã hội.

Để tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ, định hướng cho trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng, bà Lưu Thị Bích Ngọc đề nghị các sở, ngành của tỉnh phối hợp tốt với ngành lao động, thương binh và xã hội. Đồng thời yêu cầu các địa phương chú trọng một số nhiệm vụ như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng và sự chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Phối hợp tốt trong công tác tiếp nhận thông tin, điều tra, xử lý đối với các hành vi xâm hại trẻ em và theo dõi dữ liệu liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tăng cường kiểm soát nội dung thông tin trên hệ thống thông tin hoặc trên dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp không để gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em; kịp thời thông báo, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý. Cần đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em khi đăng tin, bài về trẻ em.

Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt chiến dịch, hoạt động truyền thông về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; xây dựng tờ rơi, tài liệu, clip hướng dẫn kỹ năng an toàn trên mạng cho trẻ em trên môi trường mạng. 

Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác trẻ em các cấp; tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ em. Tuyên truyền cho người chăm sóc trẻ thường xuyên theo dõi và quản lý nội dung con trẻ truy cập để kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để tiếp cận nội dung độc hại với trẻ em.

Song song đó, các cơ sở giáo dục cần tăng cường trang bị kiến thức và kỹ năng tự vệ cho trẻ em, giúp trẻ em biết bảo vệ thông tin cá nhân và tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng, đó chính là “vắc xin số” dành cho những “công dân số nhí”…

Nhật Minh