Đakrông là huyện miền núi biên giới của tỉnh Quảng Trị. Huyện có gần 80% dân số là người Vân Kiều, Pa Kô, 5 xã biên giới thuộc khu vực III (A Bung, A Ngo, A Vao, Ba Nang, Tà Long) có chung đường biên giới với huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan (Lào) với 61,226 km đường biên giới, 1 Cửa khẩu quốc tế La Lay và 1 Cửa khẩu phụ Cóc. Các cụm dân cư phân bố rải rác trên địa hình đồi núi, khe suối rất phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nhất là các thôn ở vùng sâu, vùng xa giáp biên giới với nước bạn Lào.

Trước điều kiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, huyện Đakrông triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án... cho vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Đề án “Chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo các xã khu vực III, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019 - 2022”...

Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đakrông ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm giúp đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là người nghèo giảm dần khoảng cách chênh lệch mức sống với vùng đồng bằng.

anh man hinh 2024 02 18 luc 085142.png
Quảng Trị quan tâm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới Đakrông. 

Với vị trí là huyện biên giới có Cửa khẩu quốc tế La Lay kết nối với vùng kinh tế Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan, huyện Đakrông triển khai quy hoạch chung đô thị Tà Rụt trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Nam của huyện, gắn với khai thác lợi thế của cửa khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao thương hàng hóa.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành của tỉnh thực hiện tốt quy hoạch Cửa khẩu quốc tế La Lay, Cửa khẩu phụ Cóc, định hướng nâng cấp thành cửa khẩu chính giai đoạn 2020 - 2025 nhằm phát triển hoạt động giao thương biên giới với nước bạn Lào. Đồng thời, kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa xúc tiến đầu tư các dự án như: kinh doanh xăng dầu, kho hàng - kinh doanh, kho ngoại quan, đầu tư hạ tầng cơ sở tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay; xây dựng trung tâm thương mại, hệ thống chợ nông thôn tại các xã biên giới; phát triển mạng lưới giao thông vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân vùng biên giới.

Công tác giảm nghèo được huyện Đakrông quan tâm chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về chính sách vốn ưu đãi, hỗ trợ giáo dục và đào tạo, lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài, nhà ở, tiền điện và các chương trình hỗ trợ khác.

Riêng trong năm 2023, huyện tạo việc làm mới cho 1.244 lao động, đạt 191,38% kế hoạch năm; 70 người xuất khẩu lao động, đạt 116,67% kế hoạch. Trong đó, các xã biên giới tạo việc làm mới 676 lao động, đạt 233,1% kế hoạch; xuất khẩu lao động của các xã biên giới 25 lao động, đạt 113,6% kế hoạch. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển giao công nghệ trên các lĩnh vực để phát triển kinh tế - xã hội tại các xã biên giới được quan tâm.

Để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với huyện nghèo Đakrông và các xã biên giới. Triển khai thực hiện các chương trình, dự án giúp người dân vùng biên phát triển kinh tế rừng, nâng cao thu nhập đảm bảo cuộc sống, giảm áp lực đến nguồn tài nguyên rừng.

Đẩy mạnh thu hút, kêu gọi đầu tư phát triển về cơ sở hạ tầng các điểm du lịch tại các xã biên giới. Có các chính sách, chương trình dự án, hỗ trợ nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các xã miền núi và đồng bằng; có các chính sách đặc thù đối với huyện Đakrông để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. 

Khánh Vy