Từ một doanh nghiệp có quy mô và năng lực phố huyện (cỡ nhỏ), thành lập năm 2004, doanh thu năm 2014 đạt 100 triệu, sau năm 2015 Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn lớn nhanh như thổi để sớm kịp “đánh” những trận đấu lớn trên thương trường kinh doanh cả nước. 

Thắng thầu hàng loạt dự án từ Bắc vào Nam với con số hàng nghìn tỉ đồng, không kê khai và trốn thuế với số tiền khủng là những điều mà hầu như ai cũng được nghe bởi truyền thông, báo chí thời gian qua về doanh nghiệp này.

W-anh-1-1423-1.jpeg
Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Chủ tịch tỉnh Lê Duy Thành. Ảnh: Hoàng Hà

Sự việc Bí thư và Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan và Lê Duy Thành cùng với nguyên Chủ tịch và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi vừa bị bắt tạm giam cho thấy có những biểu hiện về sự gắn kết giữa các cá nhân này với Tập đoàn Phúc Sơn trong một quá trình dài đã lộ rõ.

Khi vụ việc bị phanh phui mới lộ ra, vi phạm giữa các đối tượng này có từ khi ông Đặng Văn Minh làm Giám đốc Sở Giao thông Vận tỉnh Quảng Ngãi và ông Lê Duy Thành thời còn làm ở Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc.

Thời gian qua nhiều vụ việc cán bộ cấp cao, một số ủy viên Trung ương, đại biểu Quốc hội vi phạm pháp luật cũng khiến dư luận vỡ ra nhiều lẽ. Tuy nhiên, sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn khi Bộ Công An công bố bằng chứng cũng gây “choáng, sốc” với nhiều người. 

anh 3.jpg
Hai bị can Cao Khoa và Đặng Văn Minh (từ trái qua). Ảnh: Bộ Công an

Một tập đoàn để lại sự nham nhở, bề bộn của các dự án từ Bắc vào Nam, nợ tiền thuế, trốn thuế Nhà nước, các cơ quan cấp tỉnh quản lý “bó tay” không kiểm kê, quản lý và giám sát được. Điều này cho thấy Phúc Sơn không khác gì “con bạch tuộc” vươn vòi khắp nơi, lũng đoạn địa phương, địa bàn mà nó đi qua.

Theo thông tin của Bộ Công an, các cơ quan chủ quản không nắm được năng lực tài chính, không kiểm soát được tình hình hoạt động, nói cách khác đấy là sự bất lực trước một thế lực có sự 'liên minh' giữa những người đứng đầu tỉnh, đứng đầu chính quyền địa phương với doanh nghiệp.

Hành vi nhận hối lộ trước đó của các vị quan chức là cái tất yếu này dẫn tới cái tất yếu kia. Hành vi nhận hối lộ góp phần không nhỏ dẫn tới sự yếu kém, coi thường cũng như sự trì hoãn và năng lực thực thi dự án của doanh nghiệp Phúc Sơn. 

du an phuc son 22 816.jpeg
Khu trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã xây xong nhưng bỏ hoang. Ảnh: Nhị Tiến

Và việc để hàng loạt các dự án dang dở ở khắp nơi chỉ là hệ quả của quá trình làm ăn hình thức, rút ruột của công. Nói như cách của Trung tướng Tô Ân Xô là “xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhân dân”.

Trong giai đoạn quá độ hiện nay, người dân được chứng kiến sự 'bắt tay' nhau của một bộ phận cán bộ có chức quyền và doanh nghiệp tư nhân. 

Tiếc rằng, thời gian là câu trả lời cho tất cả, quyền lực Nhà nước là tập trung, thống nhất và các cơ chế kiểm soát quyền lực đang ngày càng hoàn thiện. Vi phạm dù ở cấp nào, địa vị nào khi có các chứng cứ phạm tội đều phải tước bỏ áo khoác quyền lực mà nhân dân đã trao gửi để bị điều tra, truy tố và xét xử. 

Cùng với sự tiến bộ xã hội, sự nghiêm minh của pháp luật, sân chơi giữa các doanh nghiệp công tư đều là bình đẳng và minh bạch. 

Mọi sự đi đêm, thiếu trong sáng sẽ bị trả giá dù sớm hay muộn. Đấy cũng là lời cảnh tỉnh cho đội ngũ cán bộ, nhất là những người có chức, có quyền trước mọi cám dỗ vẫn còn ẩn hiện trong xã hội ngày nay.