Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024 diễn ra hôm nay (24/4), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về quản lý mặt hàng vàng. 

Phó Thủ tướng yêu cầu, trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý. Đồng thời, phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp bình ổn thị trường vàng để xử lý tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao, NHNN đã tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng.

le minh khai.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu, giá vàng hợp lý. Ảnh: VGP

Theo đó, tại phiên đấu thầu ngày 23/4, có 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp dự thầu. Tổng khối lượng vàng miếng đưa ra đấu thầu là 16.800 lượng.

Tuy nhiên, chỉ có 2 đơn vị trúng thầu số lượng là 34 lô, tương đương với 3.400 lượng vàng. Giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng, thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng. Mức giá trúng thầu này cao hơn 620.000-630.000 đồng so với giá tham chiếu 80,7 triệu đồng.

Phiên đấu thầu vàng thứ hai tiếp tục được NHNN tổ chức vào ngày mai (25/4) cũng với khối lượng 16.800 lượng đem ra mời thầu.

Theo các chuyên gia, việc tổ chức đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế, tạm giải quyết nguồn cầu trước mắt. Trong bối cảnh hiện nay, cơ quan quản lý phải có giải pháp đồng bộ, trong đó, cần sửa đổi ngay Nghị định 24.

Tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ cuối tháng 3, các chuyên gia cũng đã đề xuất bỏ cơ chế nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng và cấp phép sản xuất mặt hàng này cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện.